CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hiệu quả trồng dưa chuột bao tử có bao tiêu sản phẩm tại một số Hợp tác xã trong huyện Thái Thụy

Cập nhật: 26/11/2021

    Về với Hợp tác xã (HTX) Thụy An, xã An Tân, huyện Thái Thụy vào những ngày HTX cân thu mua sản phẩm dưa chuột bao tử cho xã viên mới thấy không khí nhộn nhịp tấp nập cùng với sự phấn khởi vui vẻ của người dân khi được mùa và sản phẩm được thu mua ổn định.

Cây dưa chuột bao tử được HTX Thụy An đưa vào trồng từ vụ Đông năm 2006, 2007.  Năm 2014, HTX đã kết nối với Công Ty Trách nhiệm Hữu hạn Hội Vũ cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con xã viên; hoàn thiện quy trình trồng và chăm sóc đến nay diện tích trồng dưa chuột bao tử của HTX tiếp tục được mở rộng và ổn định từ 6 – 7 ha/vụ. Sản lượng mỗi vụ đạt trên 100 tấn, đều được HTX liên kết Công ty thu mua, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con xã viên trong xã. Với ưu điểm nhanh cho thu hoạch, thời gian thu kéo dài đến hơn 1 tháng, nếu thời tiết thuận lợi như vụ Đông năm 2019 hay vụ Xuân 2020 có thể thu hoạch kéo dài đến 1,5 tháng. Năng suất trồng dưa chuột bò bình quân 700 - 800 kg/sào. Nếu trồng cắm dàn dóc năng suất đạt trên 1 tấn/sào. Với giá bao tiêu cho dưa loại 1 khoảng 11.000 đồng/kg, loại 2: 5.000 đồng/kg cho thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/sào.



 

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Đức Nhường - Giám đốc HTX sản xuất Kinh doanh Dịch vụ Nông nghiệp Thụy An, xã An Tân cho biết: “Từ nhiều năm nay, cây dưa chuột bao tử là cây được bà con xã viên trong HTX lựa chọn trong cơ cấu cây trồng của gia đình ở vụ Đông và vụ Xuân. Cây dưa chuột khá thích hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng của địa phương nên cho năng suất tương đối cao và ổn định. Mặt khác, đây là mô hình được cung cấp giống và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên bà con rất phấn khởi và yên tâm sản xuất. Có những hộ trồng với diện tích trên 2 sào cho thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi vụ, điển hình có hộ ông Nguyễn Thụ Khủng thôn An Cố Nam, hộ bà Nguyễn Thị Thứ thôn An Cố Trung.


Cây dưa chuột bao tử không cần chăm sóc cầu kỳ nhưng đến khi thu hoạch phải thu liên tục, tốn công lao động nên mỗi hộ chỉ trồng được khoảng 0,5 – 1,0 sào, nhà trồng nhiều hơn 2 sào. Hiện nay, mỗi HTX có diện tích trồng từ 6 - 8 ha, vì vậy để đảm bảo đủ sản lượng cho Công ty thu mua thì các 3 HTX cùng liên kết ký hợp đồng với một Công ty giúp thuận tiện cho quá trình thu mua sản phẩm. Theo đó HTX Thụy An, HTX Thụy Tân, HTX Thụy Dũng ký hợp đồng bao tiêu với Công Ty TNHH Hội Vũ; HTX Thụy Quỳnh, HTX Thụy Lương, HTX Thụy Trình ký hợp đồng bao tiêu với Công Ty TNHH Thanh Nhàn. Các HTX đã tạo mối liên hệ chặt chẽ đảm bảo hoàn toàn đầu ra sản phẩm cho bà con giúp bà con yên tâm sản xuất mang lại thu nhập ổn định.


Ông Nguyễn Đắc Dự - Giám đốc HTX SXKDDVNN Thụy Trình cho chúng tôi biết: “Những năm mới đưa cây dưa chuột bao tử về với xã viên HTX, các hộ còn e dè chưa thực sự tin tưởng, lo lắng về năng suất cũng như về đầu ra của sản phẩm nên diện tích trồng còn rất ít. Trước mỗi vụ trồng, HTX kết hợp với Trạm Khuyến nông huyện tiến hành tập huấn kỹ thuật trồng cây dưa chuột bao tử cho bà con xã viên, dần dần đã tạo mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp, giữa doanh nghiệp với nông dân, giữa hộ nông dân với hộ nông dân, tạo điều kiện để nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, có trách nhiệm phân loại sản phẩm ngay khi thu hoạch và cân sản phẩm đúng thời gian quy định. Được bao tiêu hoàn toàn sản phẩm làm ra, năng suất và thu nhập từ cây dưa chuột cao và ổn định nên bà con rất tin tưởng, phấn khởi”


Có thể nói, với thời gian trồng 2,5 - 3 tháng, kỹ thuật trồng được hướng dẫn cụ thể, chi phí đầu tư thấp, trồng dưa chuột bao tử có bao tiêu sản phẩm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Tác giả : KS. Quách Thị Phương
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: