CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Áp dụng cơ giới hóa trong canh tác lúa tại xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải

Cập nhật: 23/11/2021

    Trong canh tác lúa các cụ đã có câu “nhất thì, nhì thục”, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả trong sản xuất lúa thì việc tuân thủ đúng thời vụ gieo cấy, giúp cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, trỗ vào khung thời vụ an toàn là việc rất quan trọng. Tuy vậy, hiện nay một số nơi, thời vụ gieo cấy kéo dài do thiếu nhân công trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt với những hộ tích tụ từ 20 – 40 mẫu ruộng thì càng khó khăn hơn trong việc gieo cấy tập trung đảm bảo thời vụ.

Từ năm 2017, anh Trương Mạnh Toàn thôn Vĩnh Ninh, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải  thấy một số diện tích ruộng người dân bỏ, không gieo cấy anh thuê lại để canh tác. Diện tích canh tác ruộng hiện nay của gia đình là 20 mẫu. Nhận thấy vì thiếu lao động nên giá chi phí cho công sản xuất cao, lợi nhuận không còn nhiều. Do vậy, anh chị quyết định đầu tư mua khay gieo mạ và máy cấy. Ban đầu, do mới mua máy anh chị chưa có kinh nghiệm trong gieo mạ khay nên mạ bị chết nhiều, thêm vào đó khi cấy ra ruộng bị khuyết mật độ nên phải thuê dặm tỉa. Vì vậy, chi phí tính ra gần bằng với thuê cấy tay mà thời vụ bị kéo dài do thiếu mạ phải gieo thêm. Để nâng cao kinh nghiệm làm mạ khay, anh chị không ngại khó đi đến các địa phương đã áp dụng thành công mạ khay cấy máy để tìm hiểu. Nhờ chịu khó học hỏi đến vụ thứ 2 mạ lên đều đẹp, cấy ra ruộng mạ hồi nhanh và đẻ nhánh khỏe. Cây lúa gieo cấy bằng máy mật độ thưa, ít sâu bệnh cho năng suất cao. Người dân trong xã thấy anh chị cấy máy năng suất đảm bảo và chi phí thấp hơn nhiều so với gieo cấy truyền thống, nên nhiều hộ đã thuê anh chị về gieo cấy máy. Mỗi vụ, anh chị nhận gieo cấy đến gần 200 mẫu cho bà con nông dân trong xã. Từ năm 2020, anh chị còn nhận gieo cấy cho các xã tại huyện Vũ Thư và Kiến Xương với khoảng 20.000 khay/vụ, cấy khoảng 300 mẫu ruộng. Nhờ đó, tiến độ gieo cấy cũng được đẩy nhanh hơn đảm bảo trong khung thời vụ cho phép.



 

Anh Toàn tâm sự: “Gieo nhiều cũng rất vất vả trong khâu chăm sóc và quản lý, nhưng anh chị vẫn cố gắng nhận làm một phần để giúp bà con đỡ vất vả trong gieo cấy; một phần tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân công thời vụ từ đó gắn bó với gia đình”. Vào  thời vụ, anh chị thuê 5 – 7 nhân công với mức từ 200.000 – 250.000 đồng/công thông thường và 500.000 đồng/công kĩ thuật lái máy. Để đảm bảo tiến độ gieo cấy, có những thời điểm phải thuê thêm máy cấy ở các huyện khác hoặc trong Miền Trung. Sau khi trừ chi phí thuê thêm máy cấy, thuê nhân công, mua giống, đất gieo... anh chị thu lãi khoảng 250 triệu - 300 triệu đồng/vụ (chưa tính khấu hao máy móc và chi phí đầu tư ban đầu).


Khi tôi hỏi về những khó khăn trong quá trình sản xuất anh Toàn cho biết: “Gieo mạ khay cấy máy khó khăn đầu tiên là kỹ thuật làm mạ, mạ có đạt yêu cầu gieo cấy mới đảm bảo mật độ và thời vụ. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu lớn vì phải mua sắm máy móc như máy cấy, máy gieo hạt, khay gieo mạ (mỗi sào chi phí mua khay ban đầu 120.000 đồng – 150.000 đồng). Ngoài ra, cần có mặt bằng rộng để đặt khay gieo mạ sao cho tiện chăm sóc và vận chuyển. Vì vậy, anh Toàn mong các cấp các ngành tạo điều kiện thuận lợi trong việc cho thuê, mượn hoặc chuyển đổi mặt bằng để sản xuất mạ khay.



Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp cần có cơ chế hỗ trợ tạo thuận lợi cho những cơ sở sản xuất mạ khay, cấy máy là điều rất cần thiết và phù hợp với chủ trương chính sách của tỉnh, góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy ngành nông nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững mang lại hiệu quả cho người nông dân.


Sapo: Hiện tại, khả năng của cơ sở có thể làm được 50.000 – 60.000 khay/vụ (cung cấp mạ cho khoảng 800 - 900 mẫu ruộng). Các địa phương trong tỉnh có nhu cầu có thể liên hệ theo địa chỉ: Trương Mạnh Toàn - Thôn Lạc Thành, xã Tây Ninh, Huyện Tiền Hải - SĐT 0962392616 hoặc 0971134969

Tác giả : Ks. Lại Thị Trung
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: