CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Gương phụ nữ vượt khó, làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Cập nhật: 17/06/2022

    Những năm gần đây, phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi tổng hợp đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với đời sống của nhiều chị em phụ nữ. Điển hình như chị Phạm Thị Hồng Oanh, sinh năm 1985, thôn Nguyễn Du, xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình.


Với niềm yêu quý vật nuôi từ nhỏ nên chị Oanh đã quyết theo học nghề chăn nuôi thú y. Sau một thời gian kinh doanh vật tư ngành chăn nuôi, chị cùng với chồng (cũng có chuyên môn về chăn nuôi thú y) đã quyết định vay vốn ngân hàng đầu tư làm trang trại chăn nuôi. Nhờ sự quyết tâm, vợ chồng chị đã thành công với mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp, với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng; chị Oanh nhiều lần được biểu dương là gương điển hình về phát triển kinh tế giỏi tại địa phương.


Năm 2015, gia đình chị xây dựng chuồng trại và tiến hành nuôi lợn nái ngoại, quy mô tổng đàn 200 con các loại. Áp dụng những kiến thức đã học cộng với quá trình vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, kết hợp với việc tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, sau 02 năm chị đã phát triển đàn lợn lên gần 400 con.


Năm 2019, Bệnh dịch tả lợn Châu Phi ập đến, mặc dù chị thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như: Cách ly ra vào khu vực chăn nuôi, nội bất xuất, ngoại bất nhập, phun thuốc sát trùng hàng ngày, vôi bột rắc kín từ cổng trại cho đến chuồng nuôi, dùng thuốc trợ sức cho đàn vật nuôi ,…nhưng đàn lợn của gia đình chị vẫn bị nhiễm bệnh. Toàn bộ số vốn đầu tư chưa kịp thu hồi đã mất trắng.




Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chị quyết tâm làm lại từ đầu, với số tiền nhận được từ việc hỗ trợ tiêu hủy lợn nhiễm Bệnh dịch tả lợn Châu Phi, chị mạnh dạn vay thêm vốn, tiếp tục đào ao thả cá, đầu tư vào chăn nuôi gia cầm và thủy cầm. Hiện nay, trang trại tổng hợp của gia đình chị với mỗi lứa có: 1.000 con ngan R71, 1.000 con vịt Super.M, 500 con gà thịt (gà Ác lai và gà Sao) và 2 sào ao nuôi cá. Mỗi năm chị nuôi gối 2 - 3  lứa ngan, gà, vịt.


Trong quá trình chăn nuôi, vợ chồng chị cũng chủ động đọc sách báo, tìm hiểu kỹ thuật nuôi mới, tìm mua những giống cá, gà, ngan, vịt có sức đề kháng, chống chịu bệnh tốt để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Nhờ vậy, những năm qua, các loại cây trồng, con vật nuôi trong trang trại sinh trưởng và phát triển ổn định cho nguồn thu năm sau cao hơn năm trước. Chính việc đảm bảo kỹ thuật và các biện pháp an toàn trong chăn nuôi đã giúp đàn vật nuôi của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị nhiễm bệnh, chất lượng cao luôn được thương lái đặt hàng sớm. Vì thế, mỗi năm gia đình chị thu về bình quân trên 300 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.


Chị Oanh chia sẻ: “Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu lao động của bản thân và gia đình. Muốn làm một nghề nông thành công, trước hết phải chọn hướng đi đúng và quan trọng hơn là phải kiên trì, chịu khó, biết phát huy tiềm năng thế mạnh tại chính địa phương mình”.


Ngắm nhìn ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi hiện nay của gia đình, chính là thành quả lao động miệt mài, chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ trong những năm qua. Sự cố gắng đó, đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, giúp anh chị có điều kiện nuôi dạy con cái tốt hơn, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. Là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế.

Tác giả : KS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: