CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Khởi nghiệp với mô hình VAC

Cập nhật: 08/08/2022

    Đến thăm gia đình anh Vũ Đình Hưng, sinh năm 1985, ở thôn 2 Hoành Sơn, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy - một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã. Đúng lúc anh đang vận hành máy ép cám viên cho gà đẻ, tiếng máy ép cám ình ình, bàn tay anh thoăn thoắt trộn đảo nguyên liệu thô để chuẩn bị đưa vào mẻ ép mới.


Anh Hưng là một nông dân cần cù trong lao động, miệt mài chăm chỉ, chịu khó nghiên cứu, học hỏi tìm tòi trên sách báo, tài liệu khuyến nông và cả những kinh nghiệm quý báu của những xã viên trong Tổ hợp tác Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản của xã Thụy Văn. Tổ hợp tác được thành lập vào năm 2016, đến nay đã có 22 thành viên, các thành viên trong tổ thường xuyên trao đổi giúp đỡ nhau trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp từ con giống, kỹ thuật chăm sóc đến tiêu thụ sản phẩm.


Từng học Cao đẳng kỹ thuật chuyên ngành cơ khí nhưng với tình yêu quê hương, bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, năm 2016, vợ chồng anh thuê đất của các hộ dân, chuyển sang làm trang trại VAC trồng trọt và chăn nuôi gà đẻ. Ban đầu quy mô nuôi của anh chỉ vài trăm con gà đẻ, nhờ học hỏi kinh nghiệm thực tế và khoa học kỹ thuật qua nhiều kênh thông tin, anh dần dần mở rộng quy mô chuồng nuôi, đào thêm ao cá, trồng thêm các loại cây ăn quả, đến nay trang trại của gia đình anh Hưng khá khang trang.


Với tổng diện tích 5 mẫu (1,8 ha), trang trại của gia đình anh Hưng bố trí rất khoa học và gọn gàng, gồm 2 ao cá mỗi ao diện tích 5 sào chủ yếu nuôi các loại cá nước ngọt; 3 khu chuồng nuôi gà đẻ, mỗi lứa nuôi từ 2.000 - 3.000 con; 2 khu chuồng nuôi ngan đẻ mỗi lứa nuôi 1.000 - 1.500 con. Trên vườn anh trồng các loại cây ăn quả tạo không gian xanh mát, phong phú đa dạng các loại cây như: Bưởi, ổi, na, mít, dừa… mỗi loại từ vài chục đến gần trăm cây. Trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu lợi nhuận 500 - 600 triệu đồng.


Anh cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn như biến đổi thời tiết, dịch bệnh, giá vật tư nông nghiệp tăng cao… nhưng quy mô chăn nuôi giống gà, ngan đẻ của gia đình anh nhiều năm nay khá ổn định. Điều cốt lõi trong chăn nuôi là con giống phải đảm bảo chất lượng và khỏe mạnh, phải đảm bảo được vệ sinh ngay từ ban đầu, tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin, chế độ thức ăn, chăm sóc và nuôi dưỡng cho đàn gia cầm phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Bên cạnh đó, có cán bộ khuyến nông của Trạm Khuyến nông huyện Thái Thụy thường xuyên trao đổi hướng dẫn gia đình về kỹ thuật phòng bệnh và chăm sóc cho đàn gia cầm.



 

Thời gian gần đây, giá các loại thức ăn chăn nuôi liên tục tăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất của người chăn nuôi. Để giảm bớt phần nào chi phí đầu vào, tận dụng các nguyên liệu thô sẵn có tại địa phương như: Ngô, cám gạo, bột cá…, gia đình anh đã đầu tư thêm máy ép thức ăn chăn nuôi. Ngoài thức ăn chăn nuôi mua sẵn, mỗi ngày anh còn ép thêm khoảng 300kg thức ăn cho gà đẻ, ngan đẻ ăn kết hợp. Nhờ sử dụng máy ép thức ăn chăn nuôi, gia đình anh đã giảm bớt được chi phí đầu vào mà chất lượng trứng không bị ảnh hưởng.


Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Kim - Chủ tịch Hội Nông dân, xã Thụy Văn cho biết: “Thời gian đầu làm trang trại anh Hưng gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, chi phí đầu tư kiến thiết thêm chuồng trại, ao nuôi tốn kém, nhất là năm 2020 do dịch bệnh Covid 19 ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm, giá cả thị trường bấp bênh. Tuy vậy, anh luôn cố gắng không ngừng tìm tòi học hỏi, tích cực chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống”.


Anh Hưng là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh tiêu biểu của xã Thụy Văn nói riêng, huyện Thái Thụy nói chung, vượt mọi khó khăn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Tác giả : Ks. Quách Thị Phương
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: