CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Triển vọng từ mô hình nuôi trồng nấm Đông Trùng Hạ Thảo

Cập nhật: 01/12/2022

    Từ bỏ công việc đúng chuyên ngành với mức thu nhập khá để xây dựng mô hình Đông trùng Hạ thảo - một lĩnh vực khó, hoàn toàn mới mẻ với bản thân; đó là điều không phải bất kì người trẻ nào cũng dám theo đuổi. Tuy nhiên, với niềm đam mê, quyết tâm, kiên trì tìm tòi, học hỏi, anh Nguyễn Hữu Hiện, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương (Đông Hưng) đã bước đầu gặt hái được những thành công.



Từng có 15 năm công tác trong ngành kiểm lâm tại Lai Châu, đến năm 2018, anh Hiện có duyên được biết đến nấm Đông trùng Hạ thảo. Càng tìm hiểu anh lại càng thấy say mê và anh đã quyết định theo đuổi, mong muốn tự mình có thể nuôi cấy, sản xuất với mục đích chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng và mở hướng mới phát triển kinh tế cho gia đình.


Đầu năm 2022, sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và tài chính, anh quyết tâm trở về quê hương mở cơ sở nuôi trồng Đông trùng Hạ thảo. Vợ chồng anh đã đầu tư khoảng 600 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua máy sấy công nghệ hiện đại, với diện tích hơn 70m2, chia thành nhiều phòng khác nhau.


Anh Hiện chia sẻ: “Để nấm Đông trùng Hạ thảo đạt chất lượng và có nguồn nhân giống tốt phải trực tiếp nhập mua phôi giống ở Viện Công nghệ sinh học và nuôi theo quy trình khép kín. Mỗi lứa nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo chỉ khoảng 60 - 65 ngày có thể thu hoạch. Chi phí đầu tư cho công nghệ không lớn, song để có được sản phẩm chất lượng và hàm lượng cordycepin, adenosine cao đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng thì khâu quan trọng nhất vẫn là nhân giống ở giai đoạn bánh tẻ, bảo quản được giống và nuôi giống để không bị thoái hóa”.


Nhờ sự cần cù, tỉ mỉ và chịu khó học hỏi, mô hình nuôi trồng nấm Đông trùng Hạ thảo của anh Hiện bước đầu đã thành công và được khách hàng ưa chuộng không chỉ giá cả phải chăng mà chất lượng sản phẩm cũng được khẳng định. Với quy mô hiện có, anh nuôi gối lứa, mỗi lứa nuôi 5.000 hộp tươi, mỗi tháng gia đình anh thu được khoảng 15kg Đông trùng Hạ thảo sấy khô. Sản phẩm làm ra tiêu thụ tốt giúp cho gia đình anh có thu nhập ổn định khoảng 30 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 - 4 lao động địa phương với thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.


Để củng cố sản phẩm, anh Hiện đã tiến hành đăng ký mẫu mã chất lượng sản phẩm với cơ quan chức năng và xây dựng thương hiệu cho Đông trùng Hạ thảo, lấy tên nhãn hiệu sản phẩm là Phú Hưng. Tiêu chí của Đông trùng Hạ thảo Phú Hưng là lấy chất lượng để phục vụ thị trường, chính vì thế sản phẩm Đông trùng Hạ thảo của gia đình anh luôn đảm bảo chất lượng tốt, được khách hàng ưa chuộng.


Đánh giá về mô hình của gia đình anh Hiện, ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Phú Lương cho biết: “Đây là mô hình đầu tiên nuôi trồng nấm Đông trùng Hạ thảo của địa phương. Dù mới đi vào hoạt động nhưng có giá trị kinh tế rất cao, cần được nhân rộng. Mô hình Đông trùng Hạ thảo Phú Hưng đang là hướng đi đúng trong phát triển kinh tế giai đoạn hiện nay, khi gia đình anh Hiện biết ứng dụng công nghệ kĩ thuật cao vào sản xuất và mang lại hiệu quả tốt, đủ sức cạnh tranh với thị trường. Thành công của mô hình còn truyền cảm hứng khởi nghiệp, lập nghiệp cho nhiều hộ nông dân khác. Chúng tôi đang tham mưu Ủy ban nhân dân Xã chọn sản phẩm Đông trùng Hạ thảo Phú Hưng của anh Nguyễn Hữu Hiện để xây dựng, đăng ký sản phẩm đặc thù của địa phương.”



Với thành công bước đầu, anh Hiện chia sẻ, thời gian tới, anh đang có hướng mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP; sau đó anh cũng có ý tưởng muốn phát triển sản phẩm ở dạng sản phẩm chế biến chuyên biệt dành cho 1 số đối tượng đặc biệt như người ăn kiêng, người bệnh tiểu đường… Tin rằng, với niềm đam mê, sự học hỏi không ngừng và bản lĩnh,  trí tuệ, anh Hiện sẽ tiếp tục thành công trong những dự định sắp tới, góp phần xây dựng quê hương.

Tác giả : Ks. Trần Thị Thùy Linh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: