CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý làm đất và bón phân lót cho lúa xuân 2023

Cập nhật: 07/02/2023

    Bà con chú ý thực hiện làm đất theo phương châm “Tiền ải non – hậu dầm ngấu”. Trước khi cấy, cần làm đất kỹ, phẳng mặt ruộng để nước phân bổ đều khắp mặt ruộng. Sau khi cấy, gặp thời tiết rét, bà con lưu ý giữ mực nước nông đều để chống rét cho lúa mới cấy.


1. Làm đất

         

Bà con lưu ý cày lật đất kết hợp với vệ sinh đồng ruộng, cắt sạch cỏ bờ để hạn chế nguồn lây lan sâu bệnh hại từ vụ trước. Đối với những chân ruộng trũng hẩu, bà con có thể bón thêm vôi bột với lượng 20 – 25 kg/sào để khử chua đồng thời hạn chế được nguồn nấm bệnh trên đồng ruộng.

         

Bà con chú ý thực hiện làm đất theo phương châm “Tiền ải non – hậu dầm ngấu”. Sau khi cày lật đất, bà con đưa nước vào ruộng ngâm dầm để tiêu diệt mầm mống sâu bệnh hại và hạn chế sự phát triển của lúa cỏ. Ưu tiên sử dụng các loại chế phẩm xử lý rơm rạ như Sumitri, Tricodecma,… để thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy rơm rạ và tàn dư cỏ dại.

         

Trước khi cấy, cần làm đất kỹ, phẳng mặt ruộng để nước phân bổ đều khắp mặt ruộng. Sau khi cấy, gặp thời tiết rét, bà con lưu ý giữ mực nước nông đều để chống rét cho lúa mới cấy.



2. Bón phân lót

         

Bà con lưu ý bón phân cân đối, tăng lượng lân, ưu tiên sử dụng phân bón NPK chuyên dùng cho lúa, lượng bón theo khuyến cáo của nhà sản xuất và đặc điểm chân đất. Kết hợp bón phân chuồng với lượng 2 – 3 tạ/ sào hoặc phân vi sinh với lượng từ 7 – 10kg/sào để kích thích bộ rễ phát triển và chống rét cho lúa.

         

Cần bón lót sâu, kết hợp với bừa cấy hoặc trước bừa cấy từ 1 đến 3 ngày tùy chân ruộng. Sau khi bừa cấy xong, bùn lắng, nước trong mới được tháo bớt nước, giữ mực nước 3-5cm rồi cấy.


Tác giả : Ks. Phạm Thị Tươi
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: