CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Hướng dẫn chăm sóc lúa sau cấy và khắc phục hiện tượng bốc chua mặn vụ Xuân 2023

Cập nhật: 23/02/2023

    Đến nay (ngày 22/2/2023) cơ bản diện tích lúa xuân trên toàn tỉnh đã gieo cấy xong. Tuy nhiên, mấy ngày qua do có nắng hanh kết hợp ruộng khô nước làm chua mặn bốc lên, lúa bén rễ hồi xanh rất chậm. Qua kiểm tra thực tế tại một số xã, đặc biệt là các xã vùng ven biển, đất kìm hãm, chua mặn, độ mặn trên mặt ruộng lên đến 3.5%o, đã ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng phát triển của lúa. Theo dự báo của trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Ương, thời tiết trong 10 ngày tới tiếp tục có nắng, ẩm độ thấp, hiện tượng bốc chua mặn sẽ diễn ra mạnh hơn. Để lúa sinh trưởng phát triển tốt cần lưu ý một số vấn đề sau:


1. Về mạ dự phòng


Sau khi gieo cấy xong không bỏ lượng mạ dư thừa, tiến hành chăm sóc, tưới bổ sung thêm phân hoặc cấy dặm vào góc ruộng để dặm tỉa khi gặp thời tiết bất thuận.


Với những diện tích hay xuất hiện hiện tượng bốc chua mặn cần thường xuyên theo dõi sinh trưởng của lúa. Nếu thấy hiện tượng táp lá, nhổ lên rễ bị đen, cần ngâm ủ bổ sung ngay bằng các giống ngắn ngày, chịu chua mặn khá như Đài Thơm 8, Thiên Ưu 8, ... Nếu ruộng bị chết nhiều không có khả năng hồi phục thì bừa đi và gieo sạ lại ngay. Không muộn quá sau ngày 05/3/2023.


2. Điều tiết nước và khắc phục hiện tượng chua mặn


Kiểm tra độ mặn trên mặt ruộng, nếu độ mặn vượt quá 2.4%o sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa cần thực hiện các biện pháp thau chua rửa mặn như:


+ Tháo toàn bộ nước trên mặt ruộng sau đó đưa nước mới vào.


+ Bón bổ sung 15 – 20kg vôi bột kết hợp với 5 – 10kg lân Super. Sau khi bón giữ nước 2 – 3 ngày để vôi trung hòa bớt chua mặn. Sau đó tháo cạn nước và đưa nước mới vào.



 

+ Kiểm tra chất lượng nước trước khi đưa vào ruộng. Thường xuyên giữ mực nước nông 2 – 5cm để ém phèn mặn.


3. Phân bón:


- Đối với những diện tích bị chua mặn không tiến hành bón phân thúc ngay. Tiến hành các biện pháp thua chua rửa mặn giúp cây lúa phục hồi, sau đó mới tiến hành chăm sóc bình thường.


- Khuyến cáo sử dụng NPK chuyên thúc của các đơn vị có uy tín trên thị trường, không nên bón đạm đơn, cây lúa yếu chống chịu kém với thời tiết bất thuận và sâu bệnh hại.


Lượng bón và cách bón tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại phân. Bón theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bón thúc sớm ngay khi lúa hồi xanh, ra lá mới và nhiệt độ trên 150C.


Tác giả : Ks. Lại Thị Trung
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: