CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý khi Tôm nuôi bị bệnh đốm trắng

Cập nhật: 08/05/2024

    Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia tháng 5/2024 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết đột ngột, thời tiết nắng nóng kèm theo xuất hiện những trận mưa lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình nuôi trồng thủy sản, đối tượng nuôi dễ bị bệnh, đặc biệt là bệnh đốm trắng trên tôm. Vì vậy, người nuôi tôm cần lưu ý một số vấn đề sau:


1. Dấu hiệu nhận biết bệnh đốm trắng trên Tôm


- Triệu chứng thường gặp: Tôm bơi lội lờ đờ, dạt vào bờ gần mặt nước quanh bờ ao, vỏ giáp đầu ngực lơi lỏng, ruột giữa màu trắng chạy dọc theo bụng.


- Khi bóc tách vỏ giáp đầu ngực, soi dưới ánh sáng sẽ thấy các đốm trắng có đường kính 0,5-2mm bên trong giáp đầu và đốt thứ 5-6. Đốm trắng có tâm trắng trong, bên ngoài trắng đục.


 


- Bệnh thường xuất hiện 1 – 2 tháng sau khi thả nuôi, giai đoạn này tôm nhỏ nên khó phát hiện các đốm trắng.


- Tôm nuôi chết rất nhanh (từ 80% trở lên) trong 1-5 ngày sau khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh.


2. Biện pháp phòng bệnh đốm trắng trên Tôm


Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh đốm trắng do virus gây ra nên cách duy nhất là phòng bệnh bằng các biện pháp như: 


- Trong quá trình nuôi tôm, cần đặc biệt chú ý đến việc duy trì ổn định môi trường nuôi bằng các biện pháp cơ học như quạt nước, sục khí đáy và xi phông đáy ao; các biện pháp hóa dược như bón vôi để duy trì pH, tăng độ kiềm; các biện pháp sinh học như dùng chế phẩm sinh học để cải tạo môi trường ao nuôi...


- Chú trọng nâng cao sức đề kháng cho tôm nuôi bằng cách sử dụng các biện pháp quản lý, chăm sóc tốt; sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao đồng thời bổ sung các loại enzym, vitamin, chất khoáng vi lượng nhằm giúp tôm tăng cường khả năng tiêu hóa và sức đề kháng với bệnh.


- Nguồn nước phải qua lắng lọc, xử lý trước khi đưa vào ao nuôi.


- Thường xuyên vệ sinh, khử trùng dụng cụ cho tôm ăn, kiểm tra màu sắc, khả năng bắt mồi, tình trạng sức khỏe của tôm để phát hiện kịp thời.


 


Khuyến khích người nuôi áp dụng các quy trình nuôi tiến tiến như quy trình nuôi tôm dùng chế phẩm sinh học và quy trình nuôi tôm theo công nghệ biofloc có tác dụng rất lớn nhằm phòng, chống bệnh đốm trắng cho tôm nuôi.

 

3. Biện pháp xử lý khi ao bị nhiễm virus đốm trắng


- Báo ngay cho cơ quan chức năng khi thấy tôm có dấu hiệu bệnh lý;


- Cách ly ao bệnh;


- Thu tôm trong vòng 1-2 ngày để giảm thiểu thiệt hại;


- Sau khi thu tôm, khử trùng nước và dụng cụ sử dụng trong quá trình nuôi tôm bằng Chlorine nồng độ 40 mg/l. Giữ nước sau khi xử lý Chlorine ít nhất 7 ngày trước khi xả ra môi trường. Dụng cụ và quạt nước dùng trong ao phải được phun xịt bằng nước hòa chlorine với nồng độ 1,6 g/l hoặc nếu có thể thì ngâm trong nước hòa tan 40 mg/l chlorine trong ít nhất 3 ngày.


Nếu tôm bị chết chưa kịp thu hoạch thì hủy tôm bằng Chlorine nồng độ 40 mg/l. Trong trường hợp tôm chưa chết hết thì tái xử lý Chlorine nồng độ 100 mg/l. Xác tôm chết phải lưu lại trong ao ít nhất 7 ngày cho phân hủy tự nhiên và tiêu diệt mầm bệnh (vì mầm bệnh có thể tồn tại trong nhân tế bào).


Sau khi tháo nước, loại bỏ bùn đáy, xử lý vôi với lượng 10 - 15 kg/100 m2 khi đáy còn ẩm (hoặc bón vôi theo pH đáy ao). Phơi khô đáy, đảm bảo không còn chỗ ẩm cho mầm bệnh ẩn nấp.


Những ao gần kề ao nhiễm bệnh không có dấu hiệu bệnh (như giảm ăn, lờ đờ) có thể duy trì bằng cách tăng cường chăm sóc, quản lý nâng cao sức đề kháng cho tôm. Xử lý iodine 10% ở mức 0,3 – 1 mg/l ( lập lại sau 3 - 4 ngày) hoặc formaline 70 mg/l (mỗi ngày)  hoặc BKC với nồng độ 1 mg/l.


Tác giả : Ks. Nguyễn Thị Hằng
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: