CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Bổ khuyết chăm sóc lúa mùa 2024

Cập nhật: 14/08/2024

    Hiện nay lúa mùa trà sớm đang ở giai đoạn phân hóa đòng đến làm đòng, lúa đại trà đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh, một số diện tích do ảnh hưởng của mưa, ngập úng, phải gieo cấy lại đang ở giai bén rễ hồi xanh, dự kiến đến 5/9/2024 toàn tỉnh có khoảng trên 20.000 ha lúa mùa trỗ bông. Để lúa mùa sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, cần lưu ý một số kỹ thuật sau:


 


     - Đối với những diện tích lúa mới tỉa dặm, cấy lại, sinh trưởng phát triển chậm phải khẩn trương bón phân thúc đồng thời giữ nước nông mặt ruộng đảm bảo cho lúa đẻ nhánh tối đa và tăng cường sức đề kháng cho cây lúa. Nên sử dụng các loại phân bón tổng hợp NPK chuyên dùng cho lúa (như loại 16:5:17, 12:5:10, 16:16:8...) và bón thúc tập trung, tuyệt đối không bón phân lai rai.

          

     - Đối với diện tích lúa đẻ nhánh tối đa, cần rút nước phơi mặt ruộng, hạn chế đẻ nhánh vô hiệu, giúp rễ lúa ăn sâu, cứng cây, tạo nhiều lóng đốt... làm tăng khả năng chống đổ, hạn chế sâu bệnh và tập trung dinh dưỡng cho nhánh hình thành bông.

          

     - Đối với diện tích lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đứng cái, làm đòng tùy thuộc vào tình hình sinh trưởng của cây, điều kiện thời tiết có thể bón đón đòng 2 - 4 kg Kali/sào hoặc sử dụng 3-4 kg NPK có hàm lượng kali cao để bón. Giữ mực nước nông cho đến khi lúa vào chắc mẩy.

          

     - Do điều kiện thời tiết vụ Mùa có mưa nhiều và nắng nóng xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu, bệnh phát sinh gây hại đặc biệt là bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn,… Vì vậy bà con cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện các đối tượng gây hại để kịp thời xử lý theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.


          - Lưu ý đối với bệnh lùn sọc đen, nếu phát hiện những khóm lúa có biểu hiện như: Cây biến dạng thấp lùn, lá xanh đậm xoắn lại, lá rách hình chữ V, rễ ngắn cứng, đâm ngang,... cần báo ngay cho Hợp tác xã đồng thời nhổ bỏ và tiêu huỷ kết hợp với việc phun trừ rầy lưng trắng để hạn chế môi giới truyền bệnh.

Tác giả : Ks. Phạm Thị Tươi
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: