CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả mô hình sản xuất rau màu an toàn có liên kết tiêu thụ sản phẩm năm 2024 tại xã Vũ Lễ - Kiến Xương

Cập nhật: 27/09/2024

    Sản xuất rau màu an toàn là vấn đề rất cần thiết cho cuộc sống ngày càng phát triển hiện nay. Rau là sản phẩm tiêu dùng không thể thiếu của con người, cung cấp rất nhiều Vitamin mà các thực phẩm khác không thể thay thế được. Hiện nay, do nhu cầu hội nhập Quốc tế và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hoạt động sản xuất và tiêu dùng rau an toàn ở Việt Nam đang được triển khai rộng khắp, đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh những loại rau màu thông thường như: Su hào, bắp cải, súp lơ, dưa chuột, bí xanh…thì đậu tương rau là một loại cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao và có nhu cầu xuất khẩu lớn.


    Cây đậu tương rau là cây thực phẩm ngắn ngày có giá trị dinh dưỡng cao, là mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng, đồng thời cũng là đối tượng cây trồng có khả năng cải tạo đất rất tốt. Do đó, việc phát triển và mở rộng sản xuất cây đậu tương rau để tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích và sử dụng bền vững tài nguyên đất là một trong những chủ trương, định hướng của cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. 


     Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã nêu rõ: Phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất hàng hóa có giá trị và chất lượng theo nhu cầu của thị trường. Tập trung quy hoạch các vùng sản xuất và tổ chức sản xuất theo phương thức hợp tác, liên kết, hình thành các hợp tác xã kiểu mới để phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với hoạt động chế biến và bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp.



     Trước những nhu cầu cấp thiết này, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã triển khai thực hiện mô hình sản xuất rau màu an toàn có liên kết tiêu thụ sản phẩm tại xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương với đối tượng là cây đậu tương rau quy mô 10ha cho 62 hộ dân tham gia thực hiện. Thời gian triển khai từ tháng 02 đến tháng 5 năm 2024, kinh phí khuyến nông hỗ trợ bà con nông dân 50% giống đậu tương rau và 34,16% các vật tư thiết yếu khác như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,… 


     Trong suốt quá trình thực hiện, cán bộ kỹ thuật đã kết hợp cùng với Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Vũ Lễ triển khai mô hình, hướng dẫn các hộ dân tham gia mô hình từ khâu làm đất, gieo hạt, dặm tỉa, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh,… thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch theo đúng quy trình kỹ thuật. Trung tâm kết hợp cùng với hợp tác xã tổ chức thành công 01 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch cây đậu tương rau cho 45 đại biểu là các hộ dân tham gia mô hình; 01 hội nghị tổng kết cho 90 đại biểu trong và ngoài mô hình nhằm tham quan, đánh giá hiệu quả, tuyên truyền nhân rộng mô hình cho các hộ nông dân học tập và mở rộng sản xuất. Mô hình trồng đậu tương rau an toàn có liên kết tiêu thụ sản phẩm sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, sinh thái của địa phương cho năng suất cao 9,7 tấn/ha, đạt hiệu quả kinh tế cao, lợi nhuận tăng 26,36% so với trồng giống đại trà DT84.


     Trung tâm Khuyến nông là cầu nối liên kết giữa bên sản xuất là Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Vũ Lễ và bên thu mua tiêu thụ sản phẩm Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Toàn Cầu với giá 8.500 đồng/kg. Sản phẩm sau khi Công ty thu mua được chế biến, đóng gói bán tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản. Mô hình liên kết sản xuất sẽ khuyến khích các hộ nông dân tích tụ ruộng đất để gieo trồng, giảm diện tích ruộng bị bỏ hoang, dần giảm các đối tượng sâu bệnh và chuột hại trên đồng ruộng. Tiến tới áp dụng đồng bộ cơ giới hóa vào đồng ruộng, giảm công lao động của người nông dân, đồng thời đem lại thu nhập cao cho tất cả các kênh trong chuỗi giá trị sản xuất rau, đặc biệt là người nông dân giúp họ yên tâm phát triển sản xuất rau an toàn.


Tác giả : ThS. Đoàn Thị Trâm Anh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: