CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Trái ngọt đem lại niềm vui cho người nông dân

Cập nhật: 25/09/2024

    Nhiều năm qua, phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Thái Thụy có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên nông dân. Cũng từ đây xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, tạo động lực cho nông dân vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.


     Dưới nắng nóng như đổ lửa những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6, theo chân đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân và đồng chí Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thụy Hưng, chúng tôi đến thăm mô hình dưa hấu của các hộ nông dân đang chuẩn bị được thu hoạch. Từ xa nhìn lại đã thấy một màu xanh mát của những luống dưa xanh tốt hứa hẹn một vụ bội thu. Qua trao đổi, chúng tôi được biết xã Thụy Hưng có 3 vùng chuyên màu với tổng diện tích 16,6 ha chia thành 3 vùng, với công thức luân canh chủ yếu: Dưa hấu Xuân Hè – Dưa hấu Thu Đông – Khoai Tây Đông (hoặc rau màu các loại) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con xã viên nơi đây. Với hệ thống tưới tiêu, đường bê tông nội đồng được đầu tư xây dựng đồng bộ, thuận tiện cho sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Mỗi vụ thương lái đến tận ruộng để thu mua sản phẩm, nông dân hầu như không phải mang bán ở chợ.


     Vừa dẫn chúng tôi đi thăm ruộng dưa, ông Đào Viết Khoa một nông dân phấn khởi chia sẻ: “Nhà tôi năm nay trồng 8 sào dưa hấu, mặc dù năm nay thời tiết không thuận lợi nhưng năng suất cũng đạt khoảng 1,2 tấn/sào; được mùa, được giá, giá bán tại ruộng trung bình 8.000 đồng/kg, tính sơ sơ 8 sào dưa của nhà tôi trừ mọi chi phí trong 2 tháng cũng cho lợi nhuận trên dưới 60 triệu đồng”. Anh Khoa là một trong nhiều nông dân tiêu biểu sản xuất giỏi của xã Thụy Hưng cùng với các hộ nông dân trong xã, nhiều năm qua nhờ luân canh tăng vụ, sản xuất cây màu mà kinh tế gia đình các hộ nông dân tăng lên rõ rệt.



     Tâm sự với chúng tôi, anh Khoa cho biết thêm, những năm đầu chưa có kinh nghiệm, trồng các cây màu nên gặp nhiều khó khăn từ khâu chọn giống, chăm sóc và bán sản phẩm. Anh tham khảo các tiến bộ kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm trồng dưa từ các địa phương có diện tích trồng dưa lớn trong và ngoài tỉnh, qua đó anh biết cách bón phân cân đối, hợp lý, kết hợp phân vi sinh để cải tạo đất, đồng thời áp dụng công nghệ màng phủ nilon giúp tiết kiệm chi phí phân bón, nước tưới, hạn chế cỏ dại, tăng năng suất và mẫu mã sản phẩm. Dần dần vùng trồng dưa của xã Thụy Hưng được nhiều thương lái biết đến, thu mua tận ruộng.


     Với diện tích trồng dưa lớn nhất nhì xã (8 sào) với những người nông dân thông thường thì hàng ngày việc chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, cắt tỉa,… đã mất rất nhiều thời gian, nhưng gia đình anh Khoa chỉ làm tranh thủ, bởi ngày thường anh đi làm thợ xây còn vợ anh đi làm công ty đến chiều muộn mới về. Với bản chất chăm chỉ, cần cù chịu khó, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất mà ruộng dưa của gia đình anh năm nào cũng đạt sản lượng cao.


     Đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết thêm, ở xã có rất nhiều hộ sản xuất cây màu với diện tích lớn từ 8 sào đến hơn 1 mẫu như hộ ông Đào Viết Diễn, Phạm Văn Toàn, hộ ông Nguyễn Văn Khắc, Phạm Thị Điệp ở thôn Cao Dương Hạ… Năm 2023, vụ dưa Xuân Hè năng suất trung bình đạt 1,5 -1,6 tấn/sào với giá 6.000 đ/kg một sào cũng cho thu 9 – 10 triệu/sào, trừ mọi chi phí cho lợi nhuận trung bình từ 7,5 - 8,5 triệu đồng/sào gấp 10 lần so với cấy lúa.


     Hàng năm Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hợp tác xã SXKD DVNN xã Thụy Hưng kết hợp với Trạm Khuyến nông Huyện, mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc các cây màu, trong đó có cây dưa hấu, tuyên truyền phổ biến tiến bộ kỹ thuật tới hàng trăm xã viên. Anh Khoa và các hộ xã viên trong xã luôn là thành viên tích cực tham gia các buổi trao đổi kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất của gia đình mình nhằm mang lại giá trị kinh tế cao. Mô hình trồng dưa hấu là một trong những mô hình phát triển kinh tế rất triển vọng của xã Thụy Hưng, trong đó hộ anh Đào Viết Khoa một trong những tấm gương tiêu biểu sản xuất giỏi góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình và xã hội.

Tác giả : ThS. Quách Thị Phương
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: