CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả mô hình nuôi cá Diêu Hồng trong lồng trên sông có liên kết theo chuỗi

Cập nhật: 01/10/2024

    Phát huy lợi thế 4 con sông lớn chảy qua là sông Hồng, sông Trà Lý, sông Luộc và sông Hóa, năm 2016, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 15/3/2016 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nuôi cá lồng trên sông giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025 nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của các con sông vào nuôi thủy sản.


     Nhằm thúc đẩy sự phát triển nghề nuôi cá lồng, năm 2023 Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã triển khai xây dựng mô hình “Nuôi cá Diêu Hồng trong lồng trên sông có liên kết theo chuỗi”, với mục tiêu đánh giá khả năng thích nghi, tốc độ sinh trưởng của cá Diêu Hồng đối với điều kiện môi trường nuôi lồng bè trên sông tại Thái Bình.


     Mô hình được triển khai tại xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà với tổng quy mô 300 m3 (3 lồng), số lượng cá giống thả 30.000 con, kích cỡ 8 – 10 cm/con; mật độ thả 100 con/m3; thời gian triển khai thực hiện từ tháng 4 đến tháng 10/2023. Trong quá trình tham gia, hộ thực hiện mô hình được hỗ trợ 50% cá giống, gần 20% thức ăn công nghiệp và chế phẩm Iodin, Vitamin C. Bên cạnh đó, chủ hộ được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm hướng dẫn các quy trình kỹ thuật nuôi cá Diêu Hồng trong lồng và cách ghi chép sổ nhật ký mô hình, theo dõi các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật là cơ sở để hạch toán hiệu quả.



     Trong quá trình thực hiện, các hộ tham gia mô hình đều đáp ứng tốt các tiêu chí về lựa chọn địa điểm cũng như thiết kế lồng bè nuôi cụ thể: Vị trí đặt lồng bè trong vùng quy hoạch, gần đường giao thông thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn và cá; nơi đặt lồng nuôi có dòng nước chảy nhẹ. Các yếu tố môi trường nước qua theo dõi thống kê chỉ số trung bình của lồng nuôi nhận thấy các yếu tố trung bình của môi trường (pH, Oxy, độ trong của nước,...) đều trong phạm vi thích hợp cho sinh trưởng và phát triển của cá. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về khung lồng và lồng nuôi đều đảm bảo kỹ thuật.


     Dưới sự giám sát chặt chẽ giữa Trung tâm Khuyến nông và Ủy ban nhân dân xã Điệp Nông, chất lượng cá giống và thức ăn cung cấp cho mô hình đều đảm bảo đúng tiêu chí:

 

     - Cá Diêu Hồng giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kích cỡ đồng đều, không bị xây xát, không mất nhớt, không nhiễm bệnh, màu sắc tự nhiên, khỏe mạnh; số lượng và kích cỡ cá đảm bảo đúng theo quy định; trước khi thả nuôi cá được tắm bằng nước muối 3‰ thời gian từ 10 - 15 phút để phòng bệnh.


     - Thức ăn sử dụng cung cấp cho mô hình được cung cấp từ đại lý uy tín, có thông qua đấu thầu là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi (Hàm lượng protein 24 - 28%). Đảm bảo đúng, đủ số lượng theo thuyết minh phê duyệt.



     Sau 7 tháng triển khai thực hiện dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Trung tâm và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật về chăm sóc, nuôi dưỡng cá Diêu Hồng trong lồng bè của chủ hộ đã cho kết quả khả quan như sau:


     - Trong quá trình nuôi không có dịch bệnh xảy ra.


     - Tốc độ tăng trưởng trung bình là 130 gam/con/tháng; sau 6 tháng nuôi trọng lượng trung bình 700g/con.


     - Tỷ lệ sống của cá đạt 86%, năng suất đạt 59,5 kg/m3.


     - Hiệu quả kinh tế đạt gần 136 triệu đồng/300 m3.


     Qua kết quả mô hình đã đạt được, Trung tâm đã tổ chức 01 cuộc Hội nghị tổng kết, thăm quan cho 70 hộ nông, ngư dân là những đối tượng có diện tích ao, lồng nuôi trồng thủy sản nhằm đánh giá hiệu quả và khuyến khích các Hợp tác xã cũng như người dân mạnh dạn tham gia phát triển nuôi cá lồng. Đồng thời, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình còn tiến hành mở lớp tập huấn ngoài mô hình cho 20 hộ nông, ngư dân về kiến thức nuôi cá lồng bè trên sông tại Thái Bình đạt hiệu quả.


     Có thể khẳng định, nghề nuôi cá lồng trên sông là một hướng phát triển kinh tế hiệu quả, tận dụng tối đa mặt nước của tỉnh; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Trong thời gian tới, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương để tạo điều kiện hỗ trợ đắc lực cho hộ dân sống ven 4 con sông lớn là sông Hồng, sông Trà Lý, sông Luộc và sông Hóa phát triển nghề nuôi cá lồng theo hướng vững chắc, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao tại Thái Bình.

Tác giả : KS. Nguyễn Hồng Minh; ThS. Nguyễn Duy Nghĩa
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: