CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Thanh niên vươn lên phát triển kinh tế bằng mô hình trồng dưa trong nhà lưới

Cập nhật: 23/09/2024

    Sinh ra từ làng Khuốc – chiếng chèo của xã Phong Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, anh Phạm Đức Tài luôn ấp ủ những mong muốn xây dựng quê hương trên chính những mảnh ruộng của gia đình. Hiện nay, anh đã bước đầu thành công với mô hình trồng dưa chuột trong nhà lưới, áp dụng công nghệ cao, mở ra hướng đi mới, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên địa phương.


     Sau nhiều năm bôn ba, làm nhiều nghề khác nhau, năm 2019, đang loay hoay tìm hướng đi mới, tình cờ, được thăm mô hình sản xuất dưa trong nhà lưới tại Bắc Giang, anh Tài nhận thấy đây là 1 mô hình hay, rất phù hợp với xu thế sử dụng sản phẩm sạch hiện nay, anh đã nuôi ý tưởng xây dựng 1 mô hình tương tự. Sau một thời gian tìm hiểu, nhận thấy cây dưa chuột tuy không phải là mới, nhưng cho đến nay, hiệu quả mà nó mang lại không ai có thể phủ nhận được. Bởi đặc tính dễ trồng, thích hợp điều kiện đất đai của gia đình, lại cho năng suất cao, nhanh thu hồi vốn… Nên anh Tài đã quyết định trở về quê nhà, xây dựng mô hình trồng cây dưa chuột trong nhà lưới.


     Ban đầu, anh dựng 1 nhà lưới nhỏ ở góc vườn và bắt đầu thử nghiệm. Trải qua 1 vài lần thất bại nhưng anh vẫn tiếp tục kiên trì tìm tòi, học hỏi trên các hội nhóm và đi thăm 1 số mô hình thành công ở Đà Lạt và Bắc Ninh. Sau đó, anh về áp dụng vào vườn của mình. Và diện tích dần được tăng lên qua các năm. Năm 2023, anh quyết tâm đi vay vốn đầu tư xây dựng hơn 2000m2 nhà lưới kiên cố cùng với hệ thống tưới nhỏ giọt, với số vốn khoảng gần 1 tỷ đồng.



     Anh cho biết: “Trồng dưa chuột trong nhà lưới không khó, nhưng cần am hiểu kỹ thuật chăm sóc và biết cách phòng trị bệnh theo từng giai đoạn phát triển của cây. Anh sử dụng giống dưa chuột Maya nhập khẩu từ Israel, với tần suất 4 vụ/năm. Sau 3 tháng gieo trồng, mỗi gốc dưa cho thu hoạch từ 2,5-3kg quả. Thời gian thu hoạch khoảng 1 tháng. Dưa của anh được các cửa hàng nông sản sạch trong và ngoài tỉnh thu mua. Giá bán trung bình 17.000 (đồng/kg). Sau khi trừ tất cả chi phí, ước tính 1 năm anh thu lãi trên 200 triệu đồng”.


     Theo anh Phạm Đức Tài chia sẻ, mô hình trồng dưa trong nhà lưới ứng dụng công nghệ cao giúp cho cây dưa sinh trưởng phát triển tốt hơn, ít bị ảnh hưởng của thời tiết bất thuận, ít sâu bệnh hại, tiết kiệm công lao động hơn rất nhiều so với canh tác truyền thống hiện nay, nhưng phải thực hiện rất cẩn thận ở tất cả các khâu như ươm hạt, làm đất, kiểm tra chất lượng nước tưới, phân bón, điều khiển hệ thống tưới, thụ phấn, tuyển trái...  


     Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng sản phẩm thu được đảm bảo an toàn, chất lượng, bảo vệ sức khỏe người trồng cũng như người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Vì vậy, sản phẩm khi thu hoạch rất dễ tiêu thụ, vẫn chưa đủ cung ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Thời gian sắp tới, anh đang lên kế hoạch đăng kí chứng nhận sản phẩm OCOP và VietGAP cho dưa chuột. Anh cũng ấp ủ mong muốn mở rộng diện tích, trồng thêm 1 số loại cây khác như dưa vân lưới, hoa tết và mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan đoàn thể để anh thực hiện mô hình thuận lợi hơn.


     Ông Phạm Văn Duy – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Châu cho biết: “Mô hình trồng dưa chuột trong nhà lưới của anh Tài là một trong những mô hình nổi bật nhất của xã từ trước đến nay. Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp của tỉnh. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng chủ vườn để xây dựng thương hiệu cho dưa chuột và đăng kí các chứng nhận sản phẩm an toàn VietGAP, chứng nhận sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị thu được. Chúng tôi cũng sẽ tham mưu đề xuất với lãnh đạo xã và huyện để ban hành cơ chế hỗ trợ nhằm khuyến khích các cá nhân và tập thể mạnh dạn đầu tư xây dựng những mô hình nông nghiệp mới, mô hình nông nghiệp công nghệ cao giúp phát triển kinh tế và thay đổi bộ mặt nông thôn”.


     Việc trồng dưa ứng dụng công nghệ cao trong nhà lưới đã và đang mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều lần so với sản xuất nông nghiệp truyền thống. Tin rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều cá nhân, tập thể trong tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao với quy mô lớn hơn và gắn với liên kết thụ sản phẩm để nền nông nghiệp tỉnh nhà sẽ có những đột phá mới.   


Tác giả : KS. Trần Thị Thùy Linh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: