CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý với đối tượng Sâu keo mùa thu

Cập nhật: 10/06/2019

    Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay trên trà ngô vụ Hè đang ở giai đoạn 5-7 lá, sâu keo mùa thu đã xuất hiện và gây hại trên ngô với tỷ lệ trung bình 5-7% số cây, nơi cao 20-30% số cây, cá biệt 50-60% số cây bị hại. Đây là loài sâu có sức ăn lớn, khả năng di trú nhanh và xa, dự báo sâu keo mùa thu sẽ phát sinh và gây thiệt hại nặng cho ngô vụ Hè thu 2019 cũng như các vụ ngô tiếp theo nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời và quyết liệt.


Đặc điểm nhận biết Sâu keo mùa thu: Đầu hình chữ “Y” ngược, trên lưng đốt áp sát đuôi có 4 chấm đen bố trí cân đối nhau tạo thành hình vuông. Lưng có 3 sọc màu sáng chạy song song, chia phần lưng mỗi đốt thành 2 phần đều nhau, trên mỗi phần có 2 chấm đen và cơ thể có nhiều lông. Một đặc điểm nổi bật nữa là chúng thường phản ứng giả chết và cuộn tròn khi đụng vào. Màu sắc cơ thể thay đổi theo tuổi sâu và điều kiện ngoại cảnh, có thể hơi xanh, nâu, xám hoặc pha trộn xám và đen. Chúng gây hại từ trong ra ngoài, phần ngọn cây ngô thường bị cắn đứt trước, sau đó chúng ăn khuyết dần các lá tiếp theo.

Khi phát hiện loài sâu có đặc điểm như trên, bà con cần khẩn trương báo ngay cho cơ quan chuyên môn và địa phương được biết, để được hướng dẫn cách phòng trừ hiệu quả.

Dựa trên đặc điểm hình thái, sinh học của loài sâu này có thể sử dụng các loại thuốc BVTV có tác dụng vị độc thấm sâu như: Clever 150SC kết hợp thuốc Dylan 2EC hoặc Takumi... Nồng độ và liều lượng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn./.

Tác giả : KS. Phạm Thị Hiên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: