CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tiến bộ kỹ thuật mới
Xây dựng mô hình mạ khay cải tiến giá thể bằng bùn cấy máy tại Lê Lợi

Cập nhật: 13/08/2013

    Vụ mùa 2013, bằng nguồn vốn khuyến nông của tỉnh, trạm khuyến nông Kiến Xương đã xây dựng mô hình mạ khay cải tiến giá thể bằng bùn cấy máy tại xã Lê Lợi với qui mô 15 ha.

Cấy bằng máy là một tiến bộ kỹ thuật đáp ứng nhu cầu thời vụ và nhân lực hiện nay của lao động nông thôn. Tại Thái Bình vụ xuân vừa qua phong trào cấy máy tại một số xã trong huyện Thái Thụy phát triển rất mạnh song cũng đã có xã không cấy được vì vấn đề làm mạ không tốt, mạ bị chết và mất khoảng mà nguyên nhân chính là do giá thể đất chưa đảm bảo. Nhiều địa phương đã phải kỳ công mua đất- giá thể từ các công ty chuyên làm mạ khay tại Thanh Hóa.

Đứng trước thực tế đó, nhóm cán bộ kỹ thuật của TTKNKNKN Thái Bình đã làm thí nghiệm gieo mạ khay bằng bùn ao (như bùn của mạ sân) và cho cấy thử bằng máy có kết quả khá tốt. Vụ mùa năm nay, tại xã Lê Lợi huyện Kiến Xương, TT đã xây dựng mô hình “Gieo mạ khay và mạ nền cứng cải tiến dùng để cấy tay và cấy máy”, trong đó có nhiều công thức khác nhau để so sánh. Và thử nghiệm nếu sử dụng bùn ao làm giá thể gieo mạ khay có cấy được bằng máy hay không. Ngoài ra, mục đích của mô hình còn so sánh hiệu quả cấy máy và cấy tay, giữa cấy máy bằng mạ khay làm từ đất bột (mua từ Thanh Hóa) và cấy máy bằng bằng mạ khay làm từ bùn ao. Đồng thời trong mô hình còn có một số diện tích gieo thẳng trên cùng giống BC 15 với các công thức trên.

Mô hình được thực hiện tại thôn Phú Ân, với trên 80 hộ tham gia. Diện tích cấy bằng máy là 10,5 ha; trong đó mạ khay gieo bằng bùn ao là 1/3 diện tích. Cán bộ trạm khuyến nông Kiến Xương kết hợp HTXDVNN đã hướng dẫn và chỉ đạo bà con nông dân gieo mạ tập trung vào hai ngày 22,23/6. Đối với mạ gieo bằng đất bột làm theo đúng qui trình công ty hướng dẫn, mạ gieo bằng bùn ao thì lấy bùn tại địa phương, sau đó trộn lân sufe và chế phẩm Pennac P để hạn chế bùn chua, sau gieo có phủ lên trên một lớp đát bột mỏng. Lượng mộng mạ gieo cho 2 loại giá thể, cách chăm sóc, tưới nước là như nhau. Kết quả cho thấy cả 2 loại giá thể mạ đều phát triển rất tốt, 24 giờ sau gieo đã mọc mũi chông, đến 25/6 là đã ra khay được, ngày 4/7 là tiến hành cấy mô hình. Thêm một vấn đề mới trong mô hình này là nếu các địa phương trong tỉnh các vụ khác cấy bằng máy hàng sông nào cũng cách nhau 30cm thì trong mô hình này xã đã kết hợp công ty Vĩnh Thái thử nghiệm máy cấy 6 hàng, cứ 3 hàng cấy cách nhau 18 cm thì mới có 1 hàng cách nhau 30cm. Tại hội nghị đầu bờ: “ngày hội xuống đồng” cấy bằng máy ngày 4/7 của xã Lê Lợi nhiều nông dân đã rất phấn khởi khi tận mắt nhìn thấy mạ khay gieo bằng bùn ao bình thường cấy được bằng máy, hàng sông cấy bằng máy cấy lại “dầy dặn” bình thường như cấy tay.

Một tháng sau khi cấy, cánh đồng mô hình cấy máy của xã Lê Lợi lúa đã xanh tốt, đang đẻ kín đất. Bà Phạm Thị Tuyết, xóm 2 thôn Phú Ân có 2,5 sào lúa cấy trong mô hình. Thăm đồng, bà cho biết: theo hướng dẫn, tôi làm 17 khay mạ, bằng đất và bằng bùn. Các loại mạ này phát triển như nhau, thậm chí mạ gieo bằng bùn trông còn cứng cáp hơn. Cấy bằng máy ban đầu chúng tôi còn tiếc đất vì trông thưa hơn, nhưng bây giờ thì yên tâm rồi.

 Ông Nguyễn Văn Ca- chủ nhiệm HTXDVNN Lê Lợi chia sẻ: “Thực tế gieo mạ khay bằng bùn mạ phát triển rất tốt, nông dân không phải mất tiền mua đất bột từ Thanh Hóa, lại cấy được bằng máy. Máy cấy của Vĩnh Thái hàng sông dầy hơn nên nông dân chấp nhận. Vào vụ nếu thuê cấy là 200 nghìn đồng/sào trong khi cấy máy chi phí chỉ hết 80-100 nghìn đồng. Từ kết quả này, chúng tôi đang phát động nếu nông dân có nhu cầu HTX sẽ làm dịch vụ nhận từ khâu giống, gieo mạ, cấy máy cho nông dân toàn bộ cũng chỉ hết 200 nghìn đồng/sào với 3000 khay hiện có của xã”.

Tác giả : Ks.Mai Thị Thu Hương - TTKNKNKN Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: