CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tiến bộ kỹ thuật mới
Kỹ thuật nuôi Lươn không bùn trong bể xi măng

Cập nhật: 16/07/2019

    Lươn đồng có tên khoa học là Monopterus albus. Lươn có thân dài, phần trước tròn, phần sau dẹp bên và mỏng. Toàn thân không có vẩy. Ðường bên hoàn toàn, chạy dọc theo trục giữa thân từ sau đầu đến gốc vây đuôi. Là đối tượng nuôi Thủy sản nước ngọt có giá trị kinh tế cao được nuôi theo nhiều hình thức khác nhau: Nuôi trong ao lót bạt; bể lót bạt; nuôi trong can nhựa; nuôi trong bể xi măng …Trong đó hình thức nuôi lươn trong bể xi măng đang được nhiều nơi áp dụng rộng rãi, có hiệu quả kinh tế cao, các bước kỹ thuật như sau:
 

     1. Xây dựng  bể nuôi


     - Diện tích từ 5 - 10 m2, thành bể cao 0,6 – 0,8 m; độ sâu mức nước từ 0,2 - 0,4 m. Toàn bộ mặt trong của bể cần láng bóng bằng xi măng, gạch men,… Bể nuôi cần có cống thoát nước để tiện cho công việc chăm sóc, thay nước sau này. Mặt đáy nghiêng về phía thoát nước khoảng 2,5 - 3 cm. Ngoài bể nuôi nên có một bể chứa nước để lọc và thay nước lúc cần thiết. Làm giá thể để Lươn trú ẩn. Dùng ống nhựa có đường kính 3- 5cm, ghép với nhau thành vỉ giá thể có diện tích từ 2-3 m2, đặt cách nhau từ 2 -4 cm, mỗi bể nuôi có ba vỉ giá thể.


 


     2. Chọn và thả giống        


     Thời vụ thả: Từ tháng 3 - 4 dương lịch


     Mật độ thả: 100- 160 con/m2, cỡ giống khoảng 40 - 50 con/kg.


     Chọn giống: Lươn khoẻ mạnh, có kích cỡ đồng đều, màu sắc tươi sáng bơi lội nhanh nhẹn. Không xây sát, thương tổn, mất nhớt.


     Cách thả: Thả vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, thả nhẹ nhàng vào bể. Trước khi thả cần tắm nước muối 3 - 5% trong 5 - 10 phút để khử trùng cho Lươn con.


     3. Chăm sóc và quản lý


     3.1. Chăm sóc


     Thức ăn của Lươn chủ yếu là cá tạp, giun, ốc, hến... Thức ăn nên hấp chín và bổ sung thêm men tiêu hóa, Vitamin C với liều lượng 4 - 5g/1kg thức ăn để tăng sức để kháng và phòng bệnh đường ruột cho Lươn. Định kỳ trộn tỏi vào thức ăn với liều lượng 4 - 5g/kg thức ăn.


     Giai đoạn từ 7 - 10 ngày đầu cho ăn thức ăn hoàn toàn vào buổi tối. Sau đó, từ từ tập cho Lươn ăn sớm hơn, cho ăn 2 lần/ngày, mỗi ngày 5 - 7% trọng lượng đàn Lươn.


      Cho Lươn ăn theo nguyên tắc “4 định" và điều chỉnh lượng thức ăn hợp lý. Sau khoảng 3 - 4 giờ cho ăn kiểm tra lại sàng ăn để xem khả năng bắt mồi của lươn, qua đó điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp ở lần kế tiếp.


     3.2. Quản lý


     Từ tháng 1 - 2, định kỳ 1 - 2 ngày thay nước một lần, mỗi lần thay  khoảng 90% lượng nước trong bể.


     Từ tháng thứ 2 trở đi thay nước từ 2 - 3 lần, kết hợp vệ sinh bể và xy phông đáy


     Mỗi tháng nên kiểm tra, phân loại cỡ Lươn để thuận tiện trong việc chăm sóc và tránh hiện tượng ăn thịt lẫn nhau.


     Định kỳ 10 - 15 ngày dùng thuốc tím (KMnO4), liều dùng 2 - 3 g/m3 nước tạt đều khắp bể để phòng bệnh cho Lươn, hoặc một số chế phẩm sinh học dùng riêng cho đối tượng thuỷ sản nước ngọt.


     4. Phòng và trị một số bệnh


     4.1. Bệnh sốt nóng


     Nguyên nhân: Do nuôi Lươn với mật độ dày, dịch nhờn tiết ra và khi nhiệt độ nước tăng lên, hàm lượng oxy giảm. Lươn bị xáo động trong bể, quấn vào nhau, dịch nhờn tiết vào trong nước, độ nhớt của nước tăng lên.


     Dấu hiệu bệnh: Đầu sưng phồng dẫn đến Lươn chết hàng loạt.


     Phòng trị: Giảm mật độ nuôi, thay nước. Khi phát hiện bệnh có thể dùng dung dịch Sunphat đồng với lượng 0,5 - 0,7g/m3 nước, sau 24 giờ tiến hành thay nước.


     4.2. Bệnh lở loét


     Nguyên nhân: Thường do ký sinh trùng, vi trùng bám vào vết thương.


     Dấu hiệu bệnh: Trên thân xuất hiện nhiều vết tròn hay hình bầu dục. Toàn thân bị lở loét, nếu bệnh nặng lươn bị rụng đuôi, bơi lội khó khăn, ngoi lên khỏi mặt nước.


     Phòng trị: Trước khi nuôi sát trùng bể bằng vôi, vào mùa hay mắc bệnh cần kết hợp dùng thuốc tím 2 - 3g/m3 hoặc Iodine 1 - 1,5g/m3 hòa tan vào nước  tạt đều khắp bể nuôi.


     5. Thu hoạch


     Sau thời gian nuôi từ 5-7 tháng lươn đạt kích cỡ thương phẩm thì tiến hành thu hoạch. Trước khi thu cho Lươn nhịn ăn 1 ngày.


     Có thể thu tỉa hoặc thu toàn bộ tuỳ theo nhu cầu tiêu thụ thị trường.


Tác giả : Ks. Bùi Văn Trụ
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: