CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Một số lưu ý trong chăm sóc nuôi dưỡng gia cầm giai đoạn chuyển mùa thu đông

Cập nhật: 30/10/2019

    Thời tiết giai đoạn chuyển mùa từ mùa Thu sang mùa Đông có nhiều thay đổi: Nắng mưa xen kẽ, kết hợp có các đợt không khí lạnh làm cho gia cầm không kịp thích nghi, sức đề kháng giảm; ngoài ra điều kiện vệ sinh không đảm bảo do mưa lớn kéo dài làm cho vi khuẩn, vi rút phát triển và gây bệnh cho đàn gia cầm. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho đàn gia cầm trong thời điểm giao mùa, người chăn nuôi cần áp dụng đồng bộ một số biện pháp sau:

1. Vệ sinh chuồng trại chăn nuôi

Thường xuyên quét dọn chuồng trại, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, không để nước đọng ở khu vực chăn nuôi. Định kỳ phun thuốc sát trùng (1 tuần từ 1-2 lần) toàn bộ diện tích chuồng nuôi và xung quanh để hạn chế mầm bệnh.

Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chăn nuôi, định kỳ xử lý bằng hóa chất hoặc úp phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Xử lý chất thải chăn nuôi bằng các biện pháp thích hợp trước khi thải ra môi trường.

Cần che chắn chuồng trại cẩn thận, tránh mưa tạt, gió lùa; khi nhiệt độ môi trường giảm cần giữ ấm cho đàn vật nuôi nhất là gia cầm non.

2. Chế độ chăm sóc nuôi dưỡng

Chỉ tái đàn gia cầm khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết như chuồng nuôi đã được vệ sinh sạch sẽ, quét nước vôi, phun thuốc sát trùng và để trống chuồng từ 15 – 21 ngày; chuẩn bị đầy đủ dụng cụ chăn nuôi như máng ăn, máng uống, cót quây, chụp sưởi, ..... Cần nuôi cách ly đàn gia cầm mới mua về từ 15 - 21 ngày, nếu khỏe mạnh mới cho nhập đàn.

Nuôi nhốt với mật độ vừa phải: Giai đoạn úm 50 - 60 con/m2; gia cầm đạt khối lượng 0,5 – 1,0 kg/con nuôi với mật độ từ 8 đến 12 con/m2, gia cầm đạt khối lượng 2,0 – 3,0 kg/con nuôi với mật độ từ 3 đến 5 con/m2; gà đẻ nhốt 4 con/m2.

Cung cấp đầy đủ thức ăn và nước uống sạch cho đàn gia cầm. Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp cần phải cho gia cầm uống nước ấm có bổ sung Vitamin và chất điện giải để nâng cao sức đề kháng.

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe của đàn gia cầm để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những con bị bệnh.

3. Phòng bệnh cho đàn gia cầm

Tiêm phòng đầy đủ các loại Vacxin cho gia cầm theo từng giai đoạn, từng loài vật nuôi đúng lịch nhằm tăng khả năng miễn dịch chống lại bệnh dịch: Đối với gà dùng vắc xin phòng bệnh Gumboro, Newcastle, Cúm gia cầm, Đậu, Viêm thanh khí quản truyền nhiễm, Viêm khí quản truyền nhiễm,...; đối với vịt, ngan dùng vắc xin phòng bệnh Viêm gan, Dịch tả, Cúm gia cầm,...

Sử dụng kháng sinh hòa vào nước uống hoặc trộn vào thức ăn để phòng một số bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi đột ngột như: Bệnh Tụ Huyết Trùng, Hen, Tiêu chảy (cần lưu ý thời gian ngưng thuốc trước khi xuất bán).

Tác giả : BSTY. Bùi Thị Chuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: