CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Một số lưu ý trong chăm sóc và quản lý cá mùa nắng nóng

Cập nhật: 04/06/2020

    Nhiệt độ là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của đàn cá nuôi. Khi nhiệt độ tăng cao, các yếu tố môi trường trong ao nuôi thay đổi theo chiều hướng bất lợi, làm giảm sức đề kháng của cá tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh. Vì vậy, để giảm thiệt hại cho các ao nuôi cá trong những ngày nắng nóng. Người nuôi cần lưu ý thực hiện một số biện pháp trong chăm sóc và quản lý cá như sau:

   

     1. Đối với các cơ sở sản xuất, ương nuôi cá giống


     - Không nên cho cá đẻ vào những ngày nắng nóng vừa ảnh hưởng tới sức khỏe của cá bố mẹ vừa ảnh hưởng tới tỷ lệ thụ tinh, tỷ lệ ra bột và chất lượng cá giống trong quá trình ương nuôi. Quản lý tốt chất lượng nước ao nuôi vỗ, bổ sung khoáng chất, Vitamin vào thức ăn của cá bố mẹ, tăng cường phòng bệnh cho cá vào thời điểm nắng nóng.


     - Chăm sóc và quản lý tốt các ao ương cá giống; tính toán mật độ nuôi phù hợp. Nên sử dụng các chế phẩm sinh học xử lý môi trường, định lượng thức ăn hằng ngày cho từng đối tượng nuôi, điều chỉnh lượng thức ăn theo diễn biến thời tiết, tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng cá giống. Sử dụng quạt nước, sục khí nhằm tăng cường hàm lượng ô xy trong ao. Những ngày nắng nóng không nên kéo cá vào bể ép, xuất bán hay vận chuyển cá giống.


     2. Đối với cá nuôi trong ao


     - Bà con cần duy trì mực nước ao từ 1,5 - 2m trong suốt mùa hè, thả bèo tây chiếm khoảng 1/3 mặt ao để làm chỗ trú cho cá. Sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao,  bổ sung vitamin C, vào thức ăn liều lượng từ 3-5g/100 kg cá/ ngày để tăng sức đề kháng cho cá. Cho cá ăn 2 lần/ngày, lúc sáng sớm và chiều mát.Thường xuyên vệ sinh khu vực cho cá ăn với thức ăn thừa ra khỏi ao nuôi để tránh gây ô nhiễm.


     - Những ngày nắng nóng có nhiệt độ nước trên 35 độ C thì nên giảm khẩu phần ăn xuống khoảng 20-30% lượng thức ăn hàng ngày. Trong thời gian này không sử thức ăn tươi sống cho cá ăn như  Don dắt, ốc ... đối với ao nuôi cá trắm Đen thương phẩm và cá tạp đối với các ao nuôi cá Vược.

 

Tác giả : ThS. Lê Thị Hà
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: