CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Một số lưu ý chăm sóc cá nuôi thời điểm giao mùa

Cập nhật: 14/10/2020

    Giai đoạn chuyển mùa Thu sang Đông thời tiết có những biến đổi bất thường do ảnh hưởng của các đợt gió mùa Đông Bắc. Nhiệt độ chênh lệch ngày, đêm lớn ảnh hưởng đến môi trường ao nuôi thủy sản, cá nuôi thường hay mắc bệnh do không kịp thích nghi với sự thay đổi về môi trường sống. Nhằm khắc phục những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, người nuôi nên thực hiện một số giải pháp quản lý sức khoẻ cá nuôi vào thời điểm giao mùa như sau:

1. Đối với môi trường nước

- Giữ độ sâu mực nước ao nuôi 1,5-2 m để ổn định nhiệt độ môi trường, hạn chế tối đa những hoạt động có thể làm cá bị “sốc” như bắt, kéo lưới, san cá… Định kỳ 2tuần/lần dùng vôi bột hay một số loại thuốc sát trùng: BKA, BKC, VICATO  theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Thường xuyên thăm kiểm tra ao nuôi hàng ngày để phát hiện những biểu hiện bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời như: nước ao có hiện tượng đổi màu, cá bỏ ăn, bơi lờ đờ trên mặt nước…

- Vào những ngày thời tiết thay đổi khi thấy cá có hiện tượng nổi đầu bất thường do thiếu ô xy thì cần bơm nước sạch vào ao hoặc dùng quạt nước, máy đánh sóng để tăng cường oxy ngoài ra có thể chủ động dùng viên OXYTAZEN để tăng hàm lượng oxy khi cần thiết.

2. Chăm sóc và phòng bệnh cho cá

- Thường xuyên kiểm tra mức độ tiêu thụ thức ăn của cá để điều chỉnh khẩu phần ăn cho phù hợp, tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường.

- Tăng cường sức đề kháng cho cá bằng cách cho cá ăn các loại thức ăn giàu đạm, định kỳ 2 lần/tháng bổ sung các chất khoáng, vitamin C… trộn vào thức ăn cho cá với liều lượng 2 – 5 g/100 kg cá nuôi. Kết hợp phòng bệnh cho cá, bằng cách định kỳ 1 lần/ tháng trộn tỏi tươi xay nhuyễn trộn vào thức ăn với liều lượng 50 g/100 kg cá hoặc là thuốc tiên đắc 20g/100 kg cá cho ăn liên tục 3-5 ngày. Hoặc dùng chế phẩm EM tỏi cho ăn định kỳ 2 lần/tháng để phòng bệnh cho cá với liều lượng là 1lít EM tỏi/10 kg thức ăn trộn ủ cho se viên thức ăn sau đó với cho cá ăn, cho ăn 3 – 5 ngày liên tục; khi cá bị bệnh thì sử dụng liều lượng gấp đôi, cho ăn liên tục 7 – 10 ngày.

- Khi thời tiết thay đổi đột ngột cần giảm lượng thức ăn của cá từ 40 – 50% so với lượng thức ăn cho cá ăn hàng ngày.


Tác giả : KS. Nguyễn Thị Hằng
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: