CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Một số lưu ý trong chăm sóc nuôi dưỡng gia súc, gia cầm phục vụ Tết Nguyên đán

Cập nhật: 24/12/2020

    Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này nhiều trang trại, hộ chăn nuôi trong tỉnh đã và đang tích cực tái đàn, tăng đàn, chuẩn bị nguồn cung phục vụ nhu cầu thị trường tết Nguyên đán

    

     Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thời tiết có nhiều thay đổi: Nắng mưa xen kẽ, kết hợp với các đợt không khí lạnh làm cho gia súc, gia cầm không kịp thích nghi, sức đề kháng giảm. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi cần áp dụng đồng bộ một số biện pháp như sau:


     1. Vệ sinh chuồng trại chăn nuôi.


     - Thường xuyên quét dọn chuồng trại, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm xung quanh không để nước đọng ở khu vực chăn nuôi. Định kỳ phun thuốc sát trùng 1 - 2 lần 1 tuần toàn bộ diện tích chuồng nuôi và xung quanh để hạn chế mầm bệnh.


     - Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chăn nuôi, định kỳ xử lý bằng hóa chất hoặc úp phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.


     - Kiểm tra kho chứa thức ăn để đảm bảo thức ăn không bị ẩm mốc.


     - Xử lý chất thải chăn nuôi bằng các biện pháp thích hợp trước khi thải ra môi trường.


     - Cần che chắn chuồng trại cẩn thận, tránh mưa tạt, gió lùa; khi nhiệt độ môi trường giảm cần giữ ấm cho đàn vật nuôi nhất là gia súc, gia cầm non.


     2. Phòng bệnh cho đàn vật nuôi.


     - Tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin cho từng giai đoạn, từng loại vật nuôi theo đúng lịch nhằm tăng khả năng miễn dịch chống lại bệnh dịch cho đàn vật nuôi.


     - Sử dụng kháng sinh hoặc các loại thảo mộc có thành phần kháng sinh như tỏi, gừng, nghệ …để hòa vào nước uống hoặc trộn vào thức ăn để phòng một số bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi đột ngột như: Bệnh Tụ Huyết Trùng, Hen, Tiêu chảy (nếu sử dụng kháng sinh cần lưu ý thời gian ngưng thuốc).


     - Chỉ tái đàn vật nuôi khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết như chuồng nuôi, thức ăn nước uống, môi trường chăn nuôi đã được vệ sinh khử trùng tiêu độc và tại địa phương không xuất hiện các dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC). Cần nuôi cách ly GSGC mới mua về từ 7 - 10 ngày, nếu khỏe mạnh mới cho nhập đàn.


     - Với gia súc, gia cầm có nhu cầu vận chuyển từ nơi này sang nơi khác cần chú ý đảm bảo các quy  trình vận chuyển, thực hiện nghiêm kiểm dịch vận chuyển để đảm bảo an toàn dịch bệnh.


     3. Chế độ chăm sóc nuôi dưỡng đàn vật nuôi.


     Cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu, bảo đảm chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi. Đối với lợn con tập ăn và gà con ở giai đoạn úm tốt nhất nên sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Với trâu, bò cần cân đối lượng thức ăn thô xanh và thức ăn tinh bên cạnh đó cũng cần chủ động nguồn thức ăn thô xanh cho vật nuôi trong thời điểm khan hiếm cỏ.


     Cung cấp đủ nước uống sạch, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa... cho gia súc, gia cầm để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.


     Những ngày nhiệt độ xuống thấp, trời lạnh cần cho con vật uống nước ấm, thực hiện tốt quy trình úm cho vật nuôi giai đoạn nhỏ.


     Hàng ngày kiểm tra theo dõi sức khỏe của đàn vật nuôi để phát hiện sớm những con có biểu hiện không bình thường (bỏ ăn, sốt, ho, thở nhanh, tiếng thở khò khè,  thích nằm…) cần tách riêng để theo dõi, điều trị, nếu thấy gia súc, gia cầm có biểu hiện triệu chứng nặng, lây lan nhanh cần báo ngay cho cán bộ thú y để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tác giả : KS. Phạm Nguyệt Nữ
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: