CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Kỹ thuật chọn và thả giống cá giống

Cập nhật: 30/03/2021

    Trong quá trình nuôi thuỷ sản con giống là một trong những khâu kỹ thuật quan trọng nhất, để chọn và thả giống cá giống đặt hiệu quả cao cần lưu ý

     1. Nguồn gốc và tiêu chuẩn con giống khi thả nuôi:

     – Để chọn được nguồn cá giống đảm bảo chất lượng, bà con nên lựa chọn các cơ sở cung ứng con giống thủy sản có uy tín, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc con giống; không nên mua cá giống của các cơ sở không rõ ràng.

     – Khi chọn giống, quan sát cá giống phải đồng đều, không dị hình, toàn thân phủ kín vẩy, không mất nhớt, không bị xây sát, màu sắc sáng đẹp, hoạt động nhanh nhẹn, bơi theo đàn, phản ứng nhanh với tiếng động, lặn sâu xuống đáy, bơi ngược dòng.

     2.Thời điểm thả và cách thả cá giống:

     – Thời điểm thả cá giống: tốt nhất vào buổi sáng hoặc chiều mát. Tránh thả cá vào lúc trời đang mưa to hay nắng gắt có thể làm cá bị sốc nhiệt, yếu dẫn đến cá chết.

     – Cách thả giống:

     + Trước khi thả cá nên tắm cho cá bằng nước muối 2% (20 gam muối + 1 lít nước) trong thời gian 5-10 phút hoặc thuốc tím nồng độ 0,001 – 0,002% (1g thuốc tím hòa trong 50 – 100 lít nước sạch) trong 10 – 20 phút để loại trừ ký sinh trùng và chống nhiễm trùng các vết xây xát.

     + Đối với cá giống được đóng trong túi nilon bơm ô xy thì trước khi thả nên ngâm túi đựng cá vào trong nước ao khoảng 10 -15 phút, để nhiệt độ trong túi nilon cân bằng với nhiệt độ môi trường nước ao nuôi, tạo điều kiện cho cá làm quen với môi trường sống mới. Khi thả cá, chúng ta mở miệng túi cho nước chảy từ từ vào để cá bơi tự nhiên ra, khi cá ra khỏi túi 1/2 – 2/3 số con mới dốc túi cho cá ra hết. Lưu ý thả nơi đầu gió để cá phân tán đều trong ao.

     + Đối với cá giống được vận chuyển hở bằng ô tô quây bạt, trước khi thả giống cần cân bằng môi trường giữa nước ao với môi trường nước trên xe bằng cách vừa xả bớt nước trên thùng ra, đồng thời cấp thêm nước ở ao nuôi vào để cá không bị sốc môi trường sau đó mới tiến hành thả cá.

Tác giả : Ths. Nguyễn Ngọc Thiện
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: