CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Phòng bệnh cho gia súc gia cầm gia đoạn chuyển mùa

Cập nhật: 05/05/2021

    Khi thời tiết chuyển giao từ mùa Xuân sang mùa Hè, nắng nóng xuất hiện xen kẽ với những đợt gió mùa khiến cơ thể vật nuôi không kịp thích nghi. Kèm theo đó không khí ẩm thấp, nhiệt độ tăng là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Đây là thời điểm rất dễ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Để đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc, gia cầm người chăn nuôi cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật sau:

1. Chuồng trại và khu vực chăn nuôi

Việc vệ sinh cơ giới, quét dọn chuồng trại, cọ rửa sạch sẽ máng ăn máng uống cần phải thực hiện thường xuyên hàng ngày.

Định kỳ phun thuốc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi ít nhất một lần/tuần bằng các dung dịch sát trùng như Iodine, Benkocid, rắc vôi bột xung quanh chuồng nuôi.

Bố trí hố khử trùng trước cổng ra vào khu vực chăn nuôi và thường xuyên thay mới hóa chất khử trùng.

Công tác tu sử chuồng trại cũng cần được quan tâm. Đối với những chuồng bị dột mái, hắt nước mưa,… cần tiến hành sửa chữa ngay nhằm hạn chế các tác động bất lợi của thời tiết đến vật nuôi.

2. Chăm sóc nuôi dưỡng

Thức ăn, nước uống là yếu tố chúng ta phải chú ý trong giai đoạn này, để hạn chế tất cả những yếu tố gây bệnh và nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Người chăn nuôi cần lưu ý cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống sạch, dễ tiêu hóa, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi qua các thời kỳ. Thời điểm giao mùa độ ẩm cao, thức ăn rất dễ bị nấm mốc, trước khi cho vật nuôi ăn cần kiểm tra kỹ lưỡng, tuyệt đối không sử dụng thức ăn đã ôi thiu, nấm mốc. Nên cho ăn lượng vừa đủ để thức ăn luôn tươi mới, hạn chế sử dụng thức ăn dư thừa qua các bữa ăn.

Có thể bổ sung các loại thảo mộc có thành phần kháng sinh như tỏi, gừng, nghệ, hoặc một số Vitamin tổng hợp, Bcomplex vào thức ăn của vật nuôi để phòng một số bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi đột ngột như hen suyễn, tiêu chảy, tụ huyết trùng,…

Duy trì mật độ nuôi nhốt phù hợp để tạo bầu không khí thoáng mát, giảm tối đa các tác nhân stress tác động đến đàn vật nuôi: Đối với gà nuôi nhốt mật độ 6 - 8 con/m2; Đối với lợn con từ 10 - 35 kg/con là 0,4 - 0,5 m2/con; Đối với lợn to từ 35 đến 100 kg/con là 0,8 m2/con; Đối với trâu bò diện tích chuồng phù hợp là 3 - 5 m2/con.

Thường xuyên theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe đàn vật nuôi, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường như sốt, kém ăn hoặc bỏ ăn,… cần nhanh chóng nhốt riêng sang khu vực cách ly để theo dõi, trường hợp cần thiết phải báo ngay cho cán bộ thú y để có những biện pháp can thiệp kịp thời, nhanh chóng tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

3. Công tác thú y

Tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo khuyến cáo của cơ quan thú y.

Nếu có gia súc, gia cầm ốm, chết phải thực hiện tiêu hủy theo đúng hướng dẫn của cán bộ thú y, tuyệt đối không được tự ý giết mổ, bán chạy hay vất bừa bãi ra môi trường.

Thực hiện tốt công tác phun trừ ruồi muỗi, tiêu diệt các loại ký sinh trùng bằng cách phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, loại bỏ các điểm đọng nước. Sử dụng các hóa chất có thành phần Permethin hoặc Deltamethin phun theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

4. Công tác vận chuyển vật nuôi

Với những gia súc, gia cầm có nhu cầu vận chuyển từ nơi này đến nơi khác cần chú ý đảm bảo các quy trình vận chuyển, thực hiện nghiêm kiểm dịch vận chuyển để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Sử dụng các phương tiện vận chuyển chuyên dùng, vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử trùng trước và sau khi vận chuyển.

Tác giả : Ths. Đào Minh Thuận
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: