CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Kỹ thuật chọn và thả tôm giống

Cập nhật: 20/03/2020

    Chọn và thả giống là một khâu hết sức quan trọng trong quy trình nuôi tôm, nó có thể quyết định tới thành bại của vụ nuôi. Vì vậy trong chương trình hôm nay tôi xin giới thiệu với bà con kỹ thuật chọn và thả giống tôm thẻ chân trắng.

     Để chọn được tôm giống tốt trước tiên phải chọn cơ sở sản xuất, cung cấp giống có uy tín. Tôm giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch. Sau đó tiến hành chọn tôm giống bằng các phương pháp sau:


     Thứ nhất đánh giá bằng cảm quan:


     Về  Kích thước: Tôm giống khi thả thường là PL12 đến PL15, có chiều dài 9-11 mm, kích cỡ đồng đều, hình dáng cân đối, râu thẳng kéo dài tận đuôi;


     Về Màu sắc: Tôm tốt khỏe mạnh, có màu sắc sáng trong, ruột đầy thức ăn;


     Về Phản xạ: Nhìn vào bể thấy tôm họat động mạnh, bơi lội nhiều, bám thành bể, khi đưa vào chậu chứa khoảng 10 lít nước, xoay tròn dòng nước, tôm tủa ra xung quanh và bơi ngược dòng, không tụ vào giữa chậu khi dòng nước dừng xoay là tôm có chất lượng tốt.


     Thứ hai đánh giá bằng gây sốc:


Tôm giống sống trong bể có độ mặn khoáng từ 30 - 33‰, chúng ta gây sốc bằng cách vớt 300 tôm giống thả vào chậu chứa khoảng 5 lít nước có độ mặn 10%o, sau 1 giờ nếu tôm sống trên 80% thì nên lựa chọn, nếu tỷ lệ sống thấp hơn không nên mua;


     Về mật độ nuôi tùy theo điều kiện ao đầm và trình độ kỹ thuật bà con nên thả với mật độ sau:


     - Nuôi bán thâm canh: 40-60 con/m2


     - Nuôi thâm canh: 60-150 con/m2


     Thả tôm giống:


     Trước khi thả tôm cần báo cho cơ sở bán giống về độ mặn của ao nuôi  trước 2 -3 ngày để điều chỉnh độ mặn, sự chênh lệch độ mặn giữa ao nuôi  và bể không quá 5%o, nên thả tôm giống vào những ngày nắng nhẹ, tránh những ngày mưa và gió mùa, thời gian thả vào 8 – 9 giờ sáng và 4 – 5 giờ chiều.


     Cách thả:


     Khi tôm giống vận chuyển về ao cần cho túi chứa tôm xuống ao ngâm 20-30 phút để cân bằng nhiệt độ giữa túi chứa tôm và nhiệt độ ao nuôi sau đó mở túi tôm để tôm tự bơi ra.


     Vị trí thả cánh bờ ao khoảng 2-3m, nên thả nhiều điểm trong cùng một ao tạo ra sự phân tán đều trong ao tiện cho việc chăm sóc, quản lý.

 

 

Tác giả : KS. Bùi Bá Duyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: