CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Lưu ý về ngâm ủ, gieo mạ vụ xuân 2021

Cập nhật: 27/01/2021

    Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương Vụ xuân 2021, có thể sẽ có các đợt rét đậm, rét hại tập trung trong thời kỳ từ nửa cuối tháng 12/2020 đến tháng 02/2021. Do vậy, biện pháp làm mạ nền cứng là rất phù hợp hạn chế tác động của thời tiết. Sau đây là một số Lưu ý về ngâm ủ, gieo mạ vụ xuân 2021:

1.Xử lý hạt giống  


Tranh thủ khi trời nắng, phơi lại hạt 1 - 2 giờ để diệt một số nấm bệnh, kích thích hạt hút nước nhanh. Để phòng bệnh Lùn sọc đen và tăng khả năng sinh trưởng phát triển của mạ cần xử lý hạt giống bằng 1 số chế phẩm như CRUISER PLUS hoặc ENALDO.


2. Kỹ thuật ngâm ủ hạt giống


Lượng giống cần cho 1 sào: Lúa lai 1 kg, lúa thuần từ 1,2 - 1,5 kg tùy giống.


Với lúa lai ngâm 20 - 24h, lúa thuần 48 - 72h tùy giống cứ khi hạt thóc sưng mép hoặc hạt gạo trong thì để ráo và đem ủ nóng dưới hố trong vườn hoặc thùng xốp khoảng 20 - 24h thì hạt nứt nanh. Sau đó tốt nhất là ngày ngâm nước, đêm ủ ấm, liên tiếp như vậy khoảng 2 - 3 ngày đến khi mộng bằng 1/3 - 1/2 hạt thóc là gieo. 


Lưu ý: Trong quá trình ngâm nước cứ 6-8 tiếng với các giống lúa lai và 10 - 12 tiếng với các giống lúa thuần phải rửa chua, thay nước một lần.


- Nếu khi ủ thóc giống gặp thời tiết rét cần tìm cách tăng nhiệt bằng cách ủ trong hộp xốp, hoặc đào hố chôn xuống đất hoặc ủ trong đống rơm rạ... Tuyệt đối không được dùng nilon bọc giống rồi đem ủ.  


       3. Kỹ thuật làm mạ nền cứng


       - Chuẩn bị


      * Nền gieo: Chọn nơi bằng phẳng, thoát nư­ớc, tráng nắng: vư­ờn, bờ mương máng, hay trên sân... tốt nhất là gieo trên nền đất nơi khuất gió bấc. Nếu gieo trên nền đất cần lót nền bằng bao dứa, hoặc nilon có chọc lỗ… Diện tích khoảng 3 - 4 m2/1 sào ruộng cấy.


      * Bùn: Lấy ở ao hồ, m­ương máng, sông ngòi ... nơi tráng nắng, không lấy ở nơi ao tù, nước đọng hoặc dưới bóng cây to có lá rụng. Chủ động lấy bùn sớm và lọc các tạp chất, cho hả hơi và trộn đảo đều với trấu xay sau đó vun gọn và phủ nilon giữ ẩm cho bùn. Tốt nhất trộn vào bùn khoảng 0,5kg lân Supe đã đập mịn hoặc 1kg phân vi sinh Azotobacterin để gieo 3 - 4 m2 mạ.


       - Cách gieo


Đánh bùn nhuyễn và đều, gạt phẳng lớp bùn dầy khoảng 1 - 1,5cm. Gạt phẳng không để đọng nước. Gieo đều, gieo vào lúc ấm, sao cho khi gieo hạt thóc nửa chìm nửa nổi là được.

                                                       
Tác giả : KS. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: