CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Hiệu quả trồng khoai tây đông 2014 tại xã Thái Giang - Thái Thụy

Cập nhật: 08/09/2015

    Khoai tây là cây trồng trong vụ đông có năng suất ổn định và có giá trị kinh tế cao, là nguồn nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp chế biến. Là cây ưa lạnh nên thời vụ trồng khoai tây vụ đông không quá khắt khe như những cây trồng khác, chính vì thế cây khoai tây vẫn là cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao cho một số xã trong huyện trong đó có xã Thái Giang.

Cây khoai tây là cây trồng truyền thống của một số địa phương song để duy trì và nhân rộng được diện tích trồng còn gặp nhiều khó khăn bởi chi phí đầu vào như tiền giống, làm đất… thường cao và nếu nguồn giống không tốt rất dễ bị nhiễm bệnh gây sụt giảm năng suất. Diện tích trồng cây vụ đông năm 2014 của xã Thái Giang là 150 ha trong đó diện tích trồng khoai tây chiếm 60 ha, chủ yếu là giống solara (Đức). Với lợi thế chân đất cát pha thịt nhẹ rất thích hợp cho khoai sinh trưởng phát triển nên mẫu mã của củ đẹp, bán được giá. Để tiết kiệm chi phí cho khâu làm đất, xã đã áp dụng phương pháp làm đất tối thiểu để trồng khoai tây, diện tích lên đến 40 ha tập trung chủ yếu ở thôn Nha. Phương thức này cho năng suất tương đương hoặc cao hơn so với khoai trồng truyền thống, trung bình đạt 550 - 600 kg/sào. Với giá trung bình khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg, thương lái thu mua tận ruộng thì sau 3 tháng 1 sào thu về khoảng 4 triệu đồng, trừ chi phí nông dân cũng lãi được gần 3 triệu đồng/sào ~ 80 triệu đồng/ha.

 Đối với cây khoai tây nếu nguồn giống dân tự để qua nhiều vụ thường bị thoái hóa, tỷ lệ nhiễm bệnh virus, héo xanh… rất cao. Nhằm chủ động nguồn giống cho vụ đông và hạ giá thành mua giống đầu vào, nhiều năm nay HTX DVNN Thái Giang đã tiến hành nhân giống khoai tây từ vụ xuân với cấp giống nguyên chủng nhập khẩu. Sau đó chọn lọc và thu mua toàn bộ giống khoai xuân của bà con xã viên đưa vào kho lạnh, một phần cung cấp cho các xã trong và ngoài huyện, một phần đáp ứng nguồn giống khoai Đông tại chỗ cho xã nhà với giá 12.000 - 13.000 đồng/kg, giảm được chi phí đầu vào.

Tuy là xã có nhiều kinh nghiệm trồng khoai tây nhưng năm nào HTXDVNN cũng tiến hành tập huấn chuyển giao kỹ thuật tới bà con nông dân ngay từ đầu vụ. Khâu nước tưới cho khoai tây thường khó khăn, song HTX luôn điều tiết nước hợp lý để đảm bảo cho khoai sinh trưởng phát triển thuận lợi, đảm bảo năng suất. Với những điều kiện thuận lợi đó, vụ đông 2014 nhiều hộ đã mạnh dạn mở rộng diện tích như hộ ông Bùi Khắc Chuyên trồng 8 sào, hay gia đình ông Bùi Đình Hậu - Thôn Nha trồng gần 2 mẫu, thu lãi hàng chục triệu đồng/vụ.

Có thể khẳng định cây khoai tây đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở xã Thái Giang huyện Thái Thụy; với khoảng 3 tháng mà lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Chúng tôi tin rằng, với sự quan tâm của các cấp các ngành, sự chỉ đạo sát sao của ban quản trị HTXDVNN, năng suất và diện tích khoai tây đông của xã càng ngày càng tăng, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân.
Tác giả : KS. Quách Thị Phương – TT KNKNKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: