CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Phát triển kinh tế trang trại

Cập nhật: 08/01/2016

    Năm 2007, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung tâm khuyến nông Thái Bình gia đình anh đã được hỗ trợ 10 con lợn nái ngoại; thời gian đầu khi chưa nắm được kỹ thuật chăn nuôi lợn nái ngoại

Anh Phạm Nhật Thanh, gương điển hình vượt khó vươn lên làm giàu, gia đình anh là một trong hai hộ đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi năm 2012 – 2015 của xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ

Sau khi từ quân ngũ trở về anh lập gia đình, hai vợ chồng trẻ xoay sở đủ nghề từ cấy lúa, xát gạo, hàng xáo, ... cũng từ đó để tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp gia đình anh bắt đầu chăn nuôi. Ban đầu chưa có kinh nghiệm anh chỉ nuôi 15 - 20 con lợn thịt, vài chục con gà,... khi đã nắm chắc được kỹ thuật anh mở rộng quy mô chăn nuôi lên tới 100 lợn thịt, 3 con lợn nái Móng Cái. Nhưng khi quy mô tăng lên ô nhiễm môi trường lại là vấn đề bức thiết đối với gia đình. Năm 2003 anh xin chuyển đổi toàn bộ diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang để làm Mô hình VAC với tổng diện tích đất là 6000m2. Với diện tích này anh đã xây một dãy chuồng nuôi 200 lợn thịt, đào 2 ao thả cá truyền thống, vườn trồng cây ăn quả như bưởi, cam, na... Năm 2007, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung tâm khuyến nông Thái Bình gia đình anh đã được hỗ trợ 10 con lợn nái ngoại; thời gian đầu khi chưa nắm được kỹ thuật chăn nuôi lợn nái ngoại, Trung tâm đã cử cán bộ hướng dẫn, tư vấn giúp đỡ gia đình trong chăm sóc nuôi dưỡng và phòng bệnh cho đàn lợn nái; kết hợp với tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước nên anh đã có chút kinh nghiệm nuôi lợn nái ngoại, từ đó quy mô chăn nuôi của gia đình anh ngày càng mở rộng.

Vẫn biết chăn nuôi có lúc thăng lúc trầm, qua nhiều lần thất bại nhưng anh Thanh vẫn quyết tâm theo đuổi nghề chăn nuôi. Năm 2010 anh đầu tư xây dựng lại trang trại chăn nuôi theo mô hình khép kín với số lượng 50 con lợn nái ngoại, 300 con lợn thịt. Anh Thanh cho biết, chăn nuôi lợn cần được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật khắt khe để đạt chất lượng tốt nhất và lợn đến kỳ xuất chuồng phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chăn nuôi lợn quy mô lớn, chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát. Mỗi con lợn từ khi bắt đầu nuôi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh. Trung bình 2 tuần anh lại phun khử trùng toàn bộ khu chăn nuôi để bảo đảm cho chuồng trại và môi trường xung quanh luôn được vệ sinh, sạch mầm bệnh. Nguồn thức ăn phải bảo đảm chất dinh dưỡng để lợn chóng lớn và sinh sản tốt.

Với lòng quyết tâm, dám nghĩ dám làm, gia đình anh Thanh đã thành công với mô hình chăn nuôi lợn theo hướng công nghiệp. Trong năm 2014, trừ tất cả chi phí trang trại mang lại cho gia đình anh hơn 850 triệu đồng tiền lãi.

Không chỉ làm giàu cho chính mình, anh luôn cởi mở, giúp đỡ nhiều gia đình ở địa phương về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm chăn nuôi để mọi người có phương pháp tốt nhất phát triển kinh tế cho gia đình mình.

Tác giả : BSTY. Phạm Nguyệt Nữ - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: