CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Chủ tịch hội làm vườn xã làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 26/02/2016

    Nhiều hộ gia đình đã thoát khỏi cái nghèo, nâng cao mức sống, mức thu nhập trên chính mảnh đất quê hương bằng việc áp dụng mô hình này trong thực tiễn.

Trong những năm gần đây việc phát triển kinh tế hộ gia đình theo mô hình trang trại tổng hợp đã và đang mang lại hiệu quả cao. Nhiều hộ gia đình đã thoát khỏi cái nghèo, nâng cao mức sống, mức thu nhập trên chính mảnh đất quê hương bằng việc áp dụng mô hình này trong thực tiễn. Trong số những hộ gia đình ấy có lẽ không thể không nhắc tới gia đình anh Nguyễn Đình Long thôn Trung Hậu 1, xã Bạch Đằng, huyện Đông Hưng - Chủ tịch Hội Làm vườn xã, hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất VAC giỏi, phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình trang trại tổng hợp.

Xuất phát điểm từ kinh tế nông nghiệp, nguồn chi, nguồn thu, nguồn cung ứng cho đời sống gia đình phụ thuộc vào nông nghiệp, vậy làm giàu từ nông nghiệp bằng cách nào khi quỹ đất, quỹ vốn không có trong tay. Khi đang trăn trở tìm hướng đi cho mình, thì năm 2011 Bạch Đằng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 34, theo nguyện vọng của nhân dân, Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các gia đình thầu diện tích đất để phát triển kinh tế, gia đình anh đã đăng ký thầu 14.400m2 đất bãi 5%. Đất đã có, nhưng thiếu vốn đầu tư anh quyết định vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, mượn thêm của bạn bè, người thân cộng với số tiền tiết kiệm của gia đình, gia đình anh có tổng số vốn ban đầu là 520 triệu đồng, có vốn anh mạnh dạn đầu tư 170 triệu đồng vào việc cải tạo 1.5 mẫu ao để nuôi cá trắm cỏ và các loại cá truyền thống khác, 100m2 chuồng trại và một phần được sử dụng xây nhà tạm để trông coi. Bên cạnh đó, để tận dụng diện tích đất nhàn rỗi như bờ ao hay phần đất cũ gia đình anh trồng quất cảnh, hòe ghép cao sản xen kẽ với đinh lăng, còn lại số diện tích đất trống khác gia đình anh tận dụng để trồng cây hoa màu như: Dưa lê, đỗ lạc và chuối tây. Kết hợp trồng cây, nuôi cá, gia đình anh đầu tư nuôi lợn nái ba máu, 500 con vịt siêu trứng, 600 con gà ri lai/lứa, 2 con bò sinh sản, tận dụng mặt nước nuôi 1,5 vạn con ếch Thái Lan.

Trong quá trình canh tác và phát triển sản xuất bản thân anh tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham gia các buổi thăm quan mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh do huyện Hội tổ chức hàng năm nhằm trao đổi và học hỏi kinh nghiệm cho bản thân. Chính vì thế các biện pháp khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn được gia đình anh áp dụng thuần thục và mang lại hiệu quả kinh tế cao làm tăng nguồn thu nhập hàng năm cho gia đình từ 140 triệu đồng năm 2012, đến năm 2014 gia đình anh thu 160 triệu đồng, năm 2015 dự kiến thu 200 triệu đồng. Không chỉ cải thiện mức sống cho gia đình mà bằng việc phát triển sản xuất theo mô hình trang trại tổng hợp này gia đình anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động và làm việc theo mùa vụ cho 15 lao động, với mức thu nhập từ 2,8 - 3 triệu đồng/tháng, cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Bên cạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo mô hình VAC, với vai trò là Chủ tịch Hội Làm vườn xã, bản thân anh Long còn tư vấn và điều trị cho đàn gia súc, gia cầm của địa phương, đồng thời thường xuyên gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ các gia đình còn thiếu kinh nghiệm trong sản xuất chăn nuôi, tuyên truyền về các phòng bệnh, sử dụng kháng sinh liều lượng, chăn nuôi đảm bảo giữ vệ sinh môi trường, động viên các gia đình điều kiện kinh tế khó khăn tích cực lao động sản xuất, bên cạnh đó anh còn hướng dẫn cho hội viên và nhân dân trong xã kỹ thuật ghép hòe cao sản tại vườn của gia đình.

Việc áp dụng mô hình trang trại tổng hợp trong phát triển kinh tế hộ gia đình đã giúp gia đình anh Nguyễn Đình Long cải thiện được mức sống với nguồn thu nhập ổn định và tương đối cao. Không những thế với mô hình này của gia đình anh trở thành một minh chứng tiêu biểu trong việc “Làm giàu không khó” đối với những ai có quyết tâm muốn vươn lên từ chính mảnh đất quê hương mình.

Tác giả : KS. Nguyễn Hữu Trường - HLV Tỉnh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: