CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Hiệu quả của công thức luân canh 4 vụ trên đất chuyên màu tại Vũ An – Kiến Xương

Cập nhật: 17/11/2016

    Với công thức luân canh 4 vụ/năm thu nhập của người nông dân có thể đạt 13 - 16 triệu đồng/sào/năm, tương đương 350 - 400 triệu đồng/ha/năm, gấp nhiều lần so với cấy lúa.

 Xã Vũ An huyện Kiến Xương là xã có truyền thống làm cây màu với những lợi thế như: diện tích đất màu nhiều, người nông dân cần cù chịu khó, lãnh đạo HTX DVNN năng động nhiệt tình đã tìm ra một công thức luân canh rất hiệu quả: lạc xuân – dưa gang – rau các loại – cây vụ đông.  

Vụ xuân năm 2016 toàn bộ diện tích đất màu được người dân trồng lạc. Lạc là một cây dễ trồng, chi phí sản xuất thấp, ít tốn công lao động và sản phẩm dễ tiêu thụ. Sau 3 tháng trồng, mỗi sào năng suất thu về được khoảng 2 tạ quả tươi/sào, với giá bán dao động từ 14.000 - 18.000 đồng/kg, cho thu nhập từ 2,8 - 3,6 triệu đồng. Sau cây lạc, HTX DVNN kí hợp đồng với công ty TNHH Một thành viên Thương mại Đức Cường (Hải Dương) để sản xuất và bao tiêu sản phẩm dưa gang. Năng suất của dưa gang từ 2 - 3 tấn/sào với giá công ty thu mua là 1.500 đồng/kg đối với dưa gang trắng và 1.600 đồng/kg đối với dưa gang xanh đã bỏ ruột. Thời gian sinh trưởng của cây dưa gang rất ngắn chỉ 60 ngày. Như vậy sau 2 tháng một sào dưa gang cho thu nhập 3 - 4,5 triệu đồng. Vụ hè thu, HTX tiếp tục kí hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm với công ty Cổ Phần Thực phẩm và Xuất khẩu Đồng Giao để sản xuất cây cải bó xôi. Sau 1,5 - 2 tháng, năng suất đạt 1,3 - 1,5 tấn/sào, với giá bán kí với công ty là 3.000 đồng/kg, cho thu nhập từ 3,9 - 4,5 triệu đồng/sào.      


(Nông dân Vũ An thu hoạch dưa gang)

Từ nhiều năm nay, vụ đông luôn là vụ chủ lực về cây màu và cho thu nhập ổn định đối với người trồng màu xã Vũ An với cây trồng chủ lực là khoai tây và diện tích được mở rộng rất nhiều. Với lợi thế là người dân đã có kinh nghiệm trồng, sản phẩm dễ tiêu thụ. Nhiều nông dân cho biết, đến khi thu hoạch khoai tây thương lái đến tận ruộng thu mua, nhiều khi còn thu hoạch cùng nông dân. Ông Nguyễn Quang Thế - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX DVNN Vũ An cho biết: Khoai tây là cây cho giá trị kinh tế cao, mỗi sào khoai tây năng suất từ 5 - 6 tạ, với giá bán từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, sẽ cho thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay khó khăn lớn nhất trong sản xuất khoai tây là củ giống chủ yếu do dân tự để, chọn theo kinh nghiệm nên bị thoái hoá và nguồn bệnh nhiều, giống khoai Đức Bellasora rất được nông dân và thương lái ưa chuộng nhưng không có do giống này chưa sản xuất ở trong nước và chỉ nhập khẩu từ nước ngoài. Vì vậy, ông mong các cơ quan đơn vị có liên quan tạo điều kiện hỗ trợ nguồn giống tốt để địa phương giữ vững được truyền thống trồng cây khoai tây mang lại hiêu quả cho nguời dân.

Với công thức luân canh 4 vụ/năm thu nhập của người nông dân có thể đạt 13 - 16 triệu đồng/sào/năm, tương đương 350 - 400 triệu đồng/ha/năm, gấp nhiều lần so với cấy lúa. Đây là một công thức có hiệu quả mà bà con nông dân Vũ An đang thực hiện, góp phần nâng cao đời sống, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác.

Tác giả : KS. Lại Thị Trung - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: