CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
NIỀM VUI TỪ NHỮNG CÁNH ĐỒNG

Cập nhật: 30/12/2016

    Những ngày mùa đông se lạnh, chúng tôi chợt thấy ấm lòng hơn khi bắt gặp những nụ cười của người dân xã Đông Xá - Đông Hưng khi có mùa bí thắng lợi.

Trên những cánh đồng tấp nập những chiếc xe kéo chở đầy bí, người nông dân không dấu nổi những niềm vui vì sau bao ngày vất vả thành quả lao động của mình đã được đền đáp. Vụ đông 2016 ít xảy ra mưa lớn, thời tiết ấm áp khá thuận lợi cho cây bí sinh trưởng phát triển. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hạnh - GĐ HTXSXKDDVNN cho biết: xã Đông Xá có 110 ha cây bí các loại, năng suất khoảng 5-6 tạ/ sào, trừ mọi chi phí cho thu nhập từ 2-3 triệu đồng/sào. Trong xã có gia đình anh Phạm Đình Thấu trồng nhiều nhất với 2 mẫu bí, anh cho biết: Do trồng được bí sớm nên khi bán được giá cao, chỉ mới sau 1 tháng thu hoạch tôi đã thu được hơn 40 triệu đồng.

          Trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến bất thường, sâu bệnh hại phát sinh mạnh. Đặc biệt vụ đông năm nay nhiều diện tích bí nhiễm bệnh sương mai và chết chạy dây gây ảnh hưởng lớn đến năng suất. Cùng với đó là giá bí bấp bênh, đầu vụ giá cao đến giữa vụ chỉ còn khoảng 3000 đồng/kg làm cho diện tích trồng bí ngày một giảm dần. Tuy nhiên, xã Đông Xá - Đông Hưng vẫn duy trì được diện tích trồng bí lớn và cho hiệu quả kinh tế khá cao. Có được kết quả như vậy là do HTX cùng với người dân đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ ban đầu. HTX tổ chức các lớp tập huấn đến từng thôn về bố trí thời vụ, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, ... Thực hiện tu sửa hệ thống mương máng để chủ động tưới tiêu nước kịp thời, HTX đã hỗ trợ 100% giống cho bà con và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương; Người dân với kinh nghiệm nhiều năm trồng bí và tiếp thu những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất đã hứa hẹn sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trong năm tới.

          Cánh đồng xã Đông Xá – Đông Hưng những ngày cuối năm như một bức tranh tuyệt đẹp bởi nó có màu xanh bạt ngàn của lá bí, màu vàng của hoa và điểm vào đó là nụ cười hạnh phúc của những người nông dân./.             

Tác giả : Ks. Trần Thị Doanh - TT khuyến nông Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: