CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Thu Lãi Bạc Tỷ Từ Mô Hình Chăn Nuôi Lợn Nái Ngoại Sinh Sản

Cập nhật: 30/12/2016

    Gia đình anh Nguyễn Đức Kiên thôn Tân Tiến, xã Hợp Tiến, Huyện Đông Hưng cũng như bao nhiêu người nông dân khác, vợ chồng anh luôn trăn trở trên mảnh đất quê hương mình ấp ủ ước mơ sẽ làm giầu từ nghề chăn nuôi. Và chính nơi đây ước mơ của anh đang dần trở thành hiện thực.

       Năm 2007 được sự quan tâm ủng hộ của chính quyền địa phương, gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang để làm mô hình VAC, với tổng diện tích là 2000 m2. Ban đầu vốn ít, chưa có kinh nghiệm gia đình anh chỉ nuôi lợn Móng Cái, ngan, gà, vịt và các loại cá truyền thống... nên thu nhập vẫn chưa cao. Sau nhiều ngày trăn trở, với ý chí quyết tâm anh đã tích cực học hỏi, đi thăm quan nhiều mô hình sản xuất giỏi trong và ngoài tỉnh, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do trung tâm Khuyến nông tổ chức, sau đó áp dụng vào điều kiện của gia đình nhà mình.

 

        Đến năm 2010 với số tiền gia đình tích góp được và vay thêm vốn ngân hàng anh đã đầu tư xây một dãy chuồng nuôi lợn  nái ngoại khép kín với diện tích 400 m2, có hệ thống chuồng lồng, cũi cho từng loại lợn, hệ thống điện, nước rửa chuồng trại, nước tắm, nước uống, máng tự động... Khi chúng tôi đến thăm anh phấn khởi cho chúng tôi biết:

        Hiện tại anh đang nuôi 70 con lợn nái ngoại, lợn nái đẻ bình quân 2,3 - 2,4 lứa/năm. Mỗi lứa đẻ từ  10 - 14 con /lứa. Sau thời gian từ 21 - 25 ngày có thể tách mẹ và xuất bán, với giá bán đầu con ra thị trường từ 1.300.000 - 1.600.000 đồng/con. Như vậy, trong năm 2016 trừ các khoản chi phí anh thu lãi hơn một tỷ đồng. Cũng theo anh Kiên, mô hình đạt được kết quả trên là do gia đình đã mạnh dạn đầu tư bài bản, áp dụng nghiêm túc các tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi lợn mà cán bộ Khuyến Nông chuyển giao. Ngoài ra, chất lượng con giống là yếu tố hết sức quan trọng đối với sự thành công của mô hình, phải mua giống lợn nái ngoại của đơn vị cung ứng lợn giống đảm bảo chất lượng, thức ăn cho lợn được anh mua ở công ty có uy tín đảm bảo chất lượng. Ngoài ra anh còn thường xuyên phun thuốc sát trùng, vệ sinh trùng trại sạch sẽ, thoáng mát, tiêm phòng vaccin đầy đủ nên tỷ lệ nuôi sống cao.

        Sự thành công của mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho người chăn nuôi mà còn góp phần thay đổi tập quán chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ của bà con nông dân sang hình thức chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung khép kín, cách xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa ô nhiễm do chất thải, mang tính bền vững trong chăn nuôi lợn nái ngoại nói riêng và nghề chăn nuôi nói chung. Và đây chính là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi góp phần xây dựng nông thôn mới tại Xã Hợp Tiến./.

Tác giả : Ks. Phạm Thị Xuyên - TT Khuyến Nông Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: