CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Gương điển hình làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 05/07/2018

    Ông Đỗ Văn Chuẩn sinh ra trong gia đình thuần nông, kinh tế gia đình cũng khó khăn như bao gia đình khác ở trong thôn, làm gì để tăng thêm thu nhập cho gia đình luôn là vấn đề trăn trở đối với ông.

     Đến với thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình hỏi ông Đỗ Văn Chuẩn, ai cũng khen ông là một gương sản xuất chăn nuôi giỏi của địa phương.


     Sinh ra trong gia đình thuần nông, kinh tế gia đình ông cũng khó khăn như bao gia đình khác ở trong thôn, làm gì để tăng thêm thu nhập cho gia đình luôn là vấn đề trăn trở đối với ông. Ban đầu gia đình cũng chỉ nuôi một vài con lợn, mấy con gà, ông đi làm thuê kiếm tiền để trang trải cho gia đình; sau đó kinh tế khá dần hơn, có vốn, có kinh nghiệm và học hỏi những người chăn nuôi trong và ngoài huyện, gia đình ông quyết định đầu tư vào chăn nuôi, tăng dần quy mô chăn nuôi của gia đình. Khi quy mô chăn nuôi tăng thì vấn đề khiến ông lo lắng là tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến bà con nông dân trong xóm nên năm 2014 gia đình ông quyết định xin chuyển đổi khu chăn nuôi, đầu tư vào phát trang trại chăn nuôi tổng hợp với quy mô 60 lợn nái ngoại, 300 lợn thịt, đào 2400m 2  ao thả cá truyền thống. Từ năm 2014 đến đầu năm 2016 do lợn luôn được giá, kết hợp với đầu tư chăn nuôi đồng bộ và áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật do cán bộ khuyến nông hướng dẫn, đàn lợn của gia định ông phát triển ổn định, cho năng suất cao, an toàn dịch bệnh nên đem lại lợi nhuận khoảng 400 đến 600 triệu đồng/năm.



     Vẫn biết chăn nuôi có lúc thăng, lúc trầm, qua nhiều lần thất bại nhưng ông Chuẩn vẫn quyết tâm theo đuổi nghề chăn nuôi. Năm 2017 khi giá lợn hơi xuống quá thấp ông vẫn cố gắng bám trụ với nghề. Ông nói giá lợn xuống thấp thì càng phải chú trọng vào công tác vệ sinh, chăm sóc nuôi dưỡng để hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí trong chăn nuôi. Khi con lợn mất giá, một mặt duy trì đàn lợn nái, mặt khác ông chuyển hướng sang chăn nuôi gà thả vườn với quy mô 1000 gà/lứa, năm 2017 đem lại cho gia đình ông gần 100 triệu đồng.


     Không chỉ làm giàu cho chính mình, ông luôn cởi mở, giúp đỡ nhiều gia đình ở địa phương về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong chăn nuôi để mọi người có phương pháp chăn nuôi tốt nhất, mang lại hiệu quả cao, phát triển kinh tế cho gia đình; chính vì thế trong thôn, ngoài làng ai cũng biết đến ông và khen ông là gương điển hình làm kinh tế giỏi.
Tác giả : BSTY. Phạm Nguyệt Nữ - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: