CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Hướng đi mới từ nuôi gà đặc sản

Cập nhật: 06/08/2019

    Về thôn Bình Cách, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng, nhắc đến trang trại chăn nuôi gà Đông Tảo lai của gia đình chị Lê Thị Thúy thì người dân ở đây ai cũng biết. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cộng với tinh thần ham học hỏi, ý chí vượt khó làm giầu, hiện nay gia đình chị đã xây dựng được trang trại quy mô lớn mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Năm 2013 khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được sự quan tâm ủng hộ của chính quyền địa phương gia đình chị  đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang làm mô hình VAC với tổng diện tích đất là 5000m2. Ban đầu vốn ít, chưa có kinh nghiệm gia đình chị chỉ nuôi mấy con lợn nái Móng Cái, mấy chục con ngan, gà thịt và các loại cá truyền thống nên những năm đầu thu nhập từ mô hình vẫn chưa cao. Sau nhiều ngày trăn trở, đến năm 2015 với số tiền gia đình tích góp và vay thêm vốn ngân hàng, chị đã đầu tư mở rộng diện tích chăn nuôi xây thêm diện tích chuồng trại, mở rộng diện tích ao để thả cá, khu chăn nuôi gà thả vườn, nuôi ngan. Những năm đầu tiên do chưa có kinh nghiệm, chưa được tham dự tập huấn nhiều về kỹ thuật chăn nuôi cộng thêm giá cả chăn nuôi không ổn định nên hiệu quả thu được chưa cao.

Qua tìm hiểu nhu cầu thị trường chị mới biết giống gà Đông Tảo lai có nguồn gốc từ huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Trọng lượng to và chất lượng thịt thơm ngon đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Năm 2018, được sự tư vấn về kỹ thuật của cán bộ khuyến nông và sự hỗ trợ của phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đông Hưng gia đình chị đã tiếp nhận triển khai mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo lai an toàn sinh học với quy mô 500 con. Mô hình đã hỗ trợ con giống, một phần thức ăn, thuốc thú y, đặc biệt là cử cán bộ xuống hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn sinh học, áp dụng đúng quy trình chăm sóc nuôi dưỡng, tiêm vaccin phòng bệnh định kỳ.

 Trao đổi với chúng tôi chị Thúy cho biết; giống gà Đông Tảo lai có sức đề kháng rất tốt, khỏe mạnh, mau lớn. Tuy nhiên người nuôi cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi, giữ gìn vệ sinh khu vực chăn nuôi. Chuồng nuôi của gia đình chị được xây dựng ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè và nền chuồng được sử dụng đệm lót sinh học nên đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhờ vậy mà đàn gà của gia đình chị nuôi từ nhỏ đến khi xuất bán không bị mắc bệnh. Ngoài ra do nuôi bán chăn thả nên thịt săn chắc, được khách hàng rất ưa chuộng. Tính đến thời điểm xuất bán trước Tết Nguyên đán gia đình chị đã xuất bán được khoảng hơn một tấn gà thịt. Trọng lượng trung bình 3,5 kg/con gà trống và 2,5 kg/ con gà mái, với giá bán từ 100.000 -  120.000 đồng/1kg; trừ tất cả các chi phí đầu tư gia đình chị thu lãi  khoảng 70 – 80 triệu đồng. Dự kiến trong những năm tới gia đình chị sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi gà Đông Tảo lai và hỗ trợ các hộ nông dân khác về con giống, kỹ thuật nuôi và bán sản phẩm gà thịt nhằm nhân rộng mô hình cho nhiều hộ nông dân trong và ngoài xã phát triển.    

Tác giả : KS. Phạm Thị Xuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: