CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Mô hình chăn nuôi Ngan hiệu quả

Cập nhật: 22/11/2019

    Bắt nhịp với nhu cầu của thị trường, mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi ngan Pháp giống R71 đã mang lại thu nhập cao cho gia đình anh Trần Đức Anh 29 tuổi Thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Mô hình của anh đã mở ra hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở địa phương.

Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết: Trước đây gia đình tôi cũng đã từng đầu tư chăn nuôi lợn, nhưng mấy năm gần đây do giá thức ăn liên tục tăng mà giá lợn hơi bán ra ngoài thị trường thấp, bên cạnh đó dịch bệnh lại thường xuyên đe dọa (đặc biệt tháng 2/2019 khi có Dịch tả lợn Châu phi bùng phát và lây lan nhanh ở các địa phương), chăn nuôi lợn hầu như không có lãi, thậm chí thua lỗ. Vì thấy nhu cầu tiêu thụ thịt ngan trên thị trường hiện nay ngày càng cao, trong khi đó nguồn cung còn hạn chế nên gia đình tôi chuyển sang chăn nuôi giống ngan Pháp R71. Theo kinh nghiệm của anh, chăn nuôi ngan R71 đòi hỏi khâu vệ sinh chuồng trại, bãi chăn thả sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng và  thực hiện đúng quy trình chăn nuôi hàng ngày, cung cấp đủ thức ăn, phòng trừ dịch bệnh tốt thì ngan sinh trưởng rất nhanh. Anh cho biết trong chăn nuôi ngan, mật độ nuôi rất quan trọng nếu không đảm bảo dẫn tới ngan bị bệnh và phát triển kém: Ngan giai đoạn từ 0 – 4 tuần tuổi  là 15 – 20 con/m2 nền chuồng, từ 9 – 12 tuần 5 – 7 con/m2; đồng thời diện tích sân chơi phải đảm bảo bằng 2 lần diện tích nền chuồng. Mặt khác chọn giống ngan R71 để nuôi thương phẩm thì việc chọn cơ sở  cung cấp con giống uy tín, chất lượng rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả mô hình.

Anh cho chúng tôi biết, hiện nay gia đình anh nuôi 500 con ngan Pháp giống R71, đối với ngan cái anh nuôi khoảng 65 ngày là được xuất bán, trọng lượng đạt 2,8 – 3,0 kg/con, ngan đực anh nuôi 84 ngày xuất bán trọng lượng đạt 5,0 – 5,5 kg/con; với giá bán ngan thương phẩm 50.000đ/kg, trừ chi phí mỗi lứa anh thu lãi khoảng 40 – 45 triệu đồng. Một năm anh nuôi 3 lứa (còn lại là thời gian để trống chuồng), gia đình thu lãi khoảng 120 – 130 triệu đồng.

Có được kết quả thành công như vậy là do anh chịu khó học hỏi, tìm tòi theo hướng đi mới và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó anh còn chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong và ngoài xã để phát triển đàn ngan thịt thương phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Anh là tấm gương vươn lên làm giàu nhờ chuyển đổi vật nuôi hiệu quả, làm giầu trên mảnh đất quê hương mình.

Tác giả : KS. Phạm Thị Xuyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: