CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Làm giàu từ nuôi gà đẻ

Cập nhật: 01/04/2020

    Nuôi gà đẻ là một nghề luôn mở ra nhiều cơ hội làm giàu cho những ai dám nghĩ, dám làm, đam mê và tận tụy với nghề. Tuy đã ở tuổi xế chiều nhưng ông Mai Văn Nguyễn thôn Hạc Ngang xã Thụy Dương huyện Thái Thụy được rất nhiều hộ dân trong và ngoài vùng biết đến nhờ thành công với mô hình nuôi gà đẻ trứng giống.

     Hiện tại, trang trại của ông Nguyễn đang nuôi 6000 gà đẻ giống bố mẹ, 2000 gà con nuôi hậu bị, với tổng thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/tháng; trang trại tạo công ăn việc làm ổn định cho 3 lao động chính trong gia đình với mức lương từ 4 – 5 triệu đồng/tháng.


     Để có thể chăn nuôi thành công như ngày hôm nay, ông Nguyễn đã không ngừng học hỏi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư thời gian nghiên cứu tài liệu, sách báo, chủ động tham gia nhiều lớp tập huấn về công tác chăn nuôi thú y, phòng trừ dịch bệnh cho chăn nuôi gà. Tích cực tham gia hội nhóm những người chăn nuôi cùng sở thích, hiện tại ông đang là thành viên ưu tú của Tổ hợp tác xã Chăn nuôi ấp nở gà Thoa Tuyết xã Thụy Việt huyện Thái Thụy. Ông là thành viên có rất nhiều đóng góp và chia sẽ kinh nghiệm, kỹ thuật giúp đỡ các thành viên của tổ hợp tác xã cùng phát triển chăn nuôi gà đẻ theo chuỗi liên kết.

     Trang trại của ông nuôi giống gà ri lai 1/2 lương phượng. Với thời gian nuôi khoảng 4,5 tháng thì gà bắt đầu đẻ với chi phí bao gồm cả giống, thức ăn, vác xin và thuốc phòng bệnh là 140.000 đ/con; Từ tháng thứ 5 trở đi gà bắt đầu cho khai thác trứng để ấp nở chi phí bình quân cho mỗi con là 1.200đ/con/ngày. Thời gian khai thác trứng 10 tháng với tỷ lệ đẻ bình quân 50%. Toàn bộ trứng giống ông ký hợp đồng cung cấp cho cơ sở ấp nở gia cầm Thoa Tuyết xã Thụy Việt huyện Thái Thụy, giá trứng dao động từ 3.000 đến 4.500 đ/quả tùy theo từng thời điểm.


     Theo ông Nguyễn, yếu tố quan trọng nhất trong chăn nuôi gà đẻ là phải kiểm soát được sức khỏe của đàn vật nuôi, do đó bên cạnh việc phòng ngừa đầy đủ các loại vác xin theo đúng yêu cầu kỹ thuật, ông luôn chú trọng đến khâu vệ sinh trong chăn nuôi, trại gà của gia đình ông thường xuyên được quét dọn, chuồng trại, máng ăn, máng uống, ổ đẻ luôn sạch sẽ. Đặc biệt khi điều kiện thời tiết nắng nóng cần tăng cường quạt mát và phun nước mái để chống nóng cho đàn gà.


     Khi được hỏi về dự định trong tương lai ông Nguyễn không ngần ngại chia sẻ: Năm 2020 ông sẽ thuê thêm diện tích đất liền kề trang trại của mình, đầu tư xây dựng chuồng trại để tăng quy mô nuôi lên 10.000 con. Theo ông, nhu cầu trứng giống trên thị trường vẫn rất cao, quan trọng là chất lượng trứng tốt, đảm bảo về tỷ lệ ấp nở thì các cơ sở ấp trứng sẽ ký hợp đồng thu mua.  Người chăn nuôi gà đẻ muốn phát triển tốt cần nghiêm túc thực hiện quy trình kỹ thuật, liên kết theo chuỗi với các cơ sở ấp nở để phát triển bền vững.

Tác giả : ThS. Đào Minh Thuận
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: