CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Mô hình điển hình tiên tiến
Hiệu quả từ trồng cây Mít

Cập nhật: 24/06/2020

    Theo chân ông Nguyễn Thế Tứ - Giám đốc HTX SXKDDVNN đến thăm mô hình trồng mít của anh Nguyễn Duy Dự ở xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy làm chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

  

     Bước vào khu chuyển đổi, từ xa đã thấy màu xanh của lá mít trải dài trên một diện tích khá rộng, nơi mà trước kia là một vùng úng trũng, cấy lúa kém hiệu quả, có những vụ lúa không cho thu hoạch hoặc năng suất không đáng kể vì chân đất xấu, nạn chuột và sâu bệnh phá hại nặng nề.


     Anh Dự và gia đình từ Đăk Lăk về Thái Bình từ năm 2015, với kinh nghiệm làm vườn tích lũy được sau nhiều năm ở trong Đăk Lắc, anh đã ấp ủ giấc mơ xây dựng một trang trại cây ăn quả, và ước mơ đó nay đã thành hiện thực.


     Vợ chồng anh Dự đấu lại khoảng 03 ha, hầu hết là những ruộng lúa dân bỏ hoang, ruộng lúa năng suất thấp sau đó thuê máy móc cào luống, bơm cát, cải tạo để có được trang trại mang tên “Duy Dự” hôm nay. Với diện tích 03 ha hiện đang trồng khoảng 600 cây mít thái siêu sớm và hàng trăm cây khác bao gồm táo, bưởi, cam chanh các loại…; trong đó có hơn 400 cây mít đang cho thu hoạch ổn định với giá trị trên 1.000.000đ/cây/năm (cây ở năm thứ 3 sau trồng). Trang trại mới chuyển đổi được 4 năm, các cây mới bắt đầu cho thu hoạch ổn định, vậy mà chỉ riêng cây mít một năm đã cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.


     Trao đổi với chúng tôi, anh Dự phấn khởi cho biết: “Mít là cây dễ tính, ít sâu bệnh, nhiều năm trở lại đây nhu cầu của thị trường đối với quả mít tăng cao, chính bởi lẽ đó mà khâu tiêu thụ sản phẩm rất dễ dàng, thương lái đến tận nơi để thu mua với giá khá ổn định 20.000đ/kg, gia đình tôi gần như khônsg phải lo về đầu ra của sản phẩm, hơn thế nữa giống mít thái này lại có ưu điểm rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng miền Bắc, chăm sóc tốt mít cho quả quanh năm, hầu như thời điểm nào vườn nhà anh cũng đều có mít, đặc biệt khi mít ra trái mùa thì giá thu mua có khi lên đến 25.000đ/kg.”


     Là người chăm chỉ chịu khó, anh không ngừng tìm tòi học hỏi thường xuyên đọc sách báo và tìm hiểu trên mạng Internet về kỹ thuật thâm canh và phòng trừ sâu bệnh để áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Anh tham gia hội làm vườn của huyện và tỉnh, hàng năm chia sẻ trao đổi kinh nghiệm giúp các hội viên trong hội cùng phát triển các loại cây, đặc biệt là cây ăn quả. Anh cũng mạnh dạn liên hệ cơ sở sản xuất giống uy tín trong Miền Nam cung cấp giống mít và các loại cây ăn quả cho các vườn có nhu cầu.


     Tuy nhiên để phát huy hết hiệu quả của cây mít, anh cho biết cần phải có chế độ thâm canh hợp lý, cắt tỉa cành, bón phân và phun trừ sâu bệnh kịp thời, nếu thâm canh tốt thì 1 cây mít ổn định sẽ thu 1.500.000đ/năm, còn nếu trồng quảng canh thì cho thu nhập khoảng 600.000đ/cây/năm.


      Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Thế Tứ cho biết: Diện tích này trước kia dân trồng lúa năng suất chỉ vài chục kg đến 1tạ/sào/vụ, có những vụ nông dân còn không được thu hoạch do chuột gây hại. Là những ruộng lúa ở xa, lực lượng sản xuất nông nghiệp lại thiếu do người dân chuyển sang làm công nhân cho các nhà máy, năng suất lúa thấp chi phí đầu vào thì cao nên nhiều năm trước người dân bỏ hoang ruộng rất nhiều, anh Dự về đầu tư làm trang trại cây ăn quả trên những diện tích này đã biến những chân ruộng kém hiệu quả thành những vườn mít sai trĩu quả cho thu nhập cao và ổn định.


     Hiện tại anh muốn mở rộng trang trại của mình thêm vài ha nữa, đấu thầu thêm những diện tích đất lúa kém hiệu quả gần đó để chuyển đổi trồng cây mít Thái siêu sớm, vì theo anh đây là cây trồng rất dễ tính, là cây ăn quả nhưng lại cho thu hoạch sau thời gian ngắn chỉ 1-2 năm.


Tác giả : KS. Quách Thị Phương
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: