CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Quy trình kỹ thuật
Kỹ thuật phòng và trị bệnh cá trong ao nuôi lấy cá trắm Cỏ làm đối tượng nuôi chính

Cập nhật: 31/07/2020

    Cá Trắm cỏ là một trong đối tượng nuôi thủy sản nước ngọt có giá trị kinh tế cao, thường được chọn làm đối tượng nuôi chính trong ao nuôi cá nước ngọt. Cũng như các loài cá khác cá Trắm cỏ thường mắc một bệnh thường gặp ở các loài cá nuôi và bệnh đặc trưng riêng của loài, để hạn chế những thiệt hại do dịch bệnh gây ra trong ao nuôi lấy cá Trắm cỏ làm chính, người nuôi cần nắm bắt và áp dụng một số biện pháp kỹ thuật sau:

* Những dấu hiệu chung để nhận biết khi cá mắc bệnh:

- Cá tách đàn, hoạt động yếu, bơi lờ đờ trên tầng mặt và sát bờ ao.

- Màu sắc của cá thay đổi sang màu tối, da cá thường mất nhớt, khô rát. Trên thân, các gốc vây và xung quanh miệng của cá xuất huyết hoặc có màu trắng bạc. Xuất hiện các vết loét ăn sâu vào phần cơ, trên các vết loét thường có nấm và ký sinh trùng ký sinh.

- Bụng cá chướng to, hậu môn xuất huyết, các vây có hiện tượng rách và cụt dần.

* Những bệnh thường gặp trên cá trắm cỏ:

- Bệnh đốm đỏ (do vi khuẩn gây bệnh): Bệnh này làm cho vẩy cá bong ra, da cá có màu tối xẫm, da mất nhớt, hậu môn viêm đỏ và lồi ra. Trên thân xuất huyết, quanh miệng và các gốc vây có các điểm đỏ ăn sâu vào cơ. Bụng đầy hơi, thành ruột xuất huyết nhiều chổ bị hoại tử, xoang ruột chứa nhiều chất nhầy và hôi thối.

  - Bệnh xuất huyết: Tác nhân gây bệnh là virus Mầm bệnh chủ yếu từ cá bệnh và cá mang virus. Cá sau khi chết, virus phát tán tồn tại ở trong nước, hoặc từ động vật thủy sinh khác nhiễm virus như: Ốc, ếch và động vật phù du…  đều có thể truyền virus qua dòng nước. Hiện nay, nguyên nhân dịch bệnh lan rộng là do nguồn nước nhiễm bệnh virus không được tiêu độc đã truyền từ thủy vực này sang thủy vực khác. Các thủy thực vật ở trong ao mang virus như: bèo tấm, cỏ nước, rong… cho cá khỏe mạnh ăn cũng có thể bị nhiễm bệnh. Khi mắc bệnh da cá có màu tối xẫm, trên cơ lưng có hai giải sọc màu trắng, mắt cá lồi và xuất huyết, mang nhợt nhạt, nắp mang, các gốc vây và phần bụng đều xuất huyết. Bệnh này thường kết hợp với bệnh viêm ruột do vi khuẩn làm ruột bị hoại tử, sình hơi và làm hậu môn viêm đỏ. Cá Trắm cỏ khi bị mắc bệnh này nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì cá có thể chết đến 90%.

* Một số biện pháp phòng  trị bệnh :

- Áp dụng phương pháp  phòng bệnh tổng hợp: Quản lý tốt nguồn nước định kỳ sát khuẩn bằng IODINE 01 lít /8000- 10.000m3 nước, FBK 01 lít/ 3.000m3. Định kỳ trộn Vitamin C, men tiêu hóa cho cá ăn để nâng cao sức đề kháng cho cá .

- Đối với bệnh đốm đỏ và bệnh xuất huyết: Ngoài biện pháp phòng bệnh nên dùng kháng sinh trộn vào thức ăn cho cá ăn để điều trị. Liều lượng và kháng sinh thường dùng là: Rifato, norlox-40, amcocip, dofi,  oxytera 3g + VitaminC/ kg thức ăn, KN-O4 - 12 liều dùng 4g/kg cá/ngày; cho cá ăn liên tục từ 05 - 10 ngày. Ngoài ra, dùng rau sam rửa sạch bằng nước muối 3% cho cá ăn liên tục trong vòng một tuần. Sau đó trộn men tiêu hóa cho ăn 7-10 ngày nhằm ổn định lại đường ruột,  tiếp tục cho ăn Vitamim C trong vòng một tháng.

- Xử lý, diệt khuẩn ao nuôi: Dùng một trong các loại thuốc sát trùng, khử khuẩn như: FBK 1lit/1.500 m3, IODINE 01 lít /6.000m3 nước, CLORINE 20-30 ppm, TCCA… hòa nước tạt đều khắp ao tiêu diệt các vi khuẩn trong ao nuôi.

Tác giả : KS. Bùi Bá Duyên
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: