CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Các tin tức khác
Phòng trừ bệnh Lùn Sọc đen vụ mùa 2020

Cập nhật: 28/07/2020

    Hiện nay các trà lúa trong tỉnh đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã thấy xuất hiện lúa bị nhiễm bệnh Lùn sọc đen rải rác ở một số xã của huyện Thái Thụy như Thụy Quỳnh, Thụy Hưng…

     Môi giới truyền bệnh là rầy lưng trắng (theo kết quả giám định mẫu rầy từ 20/7/2020 đến nay có 12/ 140 mẫu rầy đã dương tính với bệnh Lùn sọc đen). Hiện nay theo dự báo rầy lưng trắng lúa 5 đang nở rộ với mật độ cao hơn cùng kỳ nhiều năm. Do vậy, trước diễn biến phức tạp của bệnh Lùn sọc đen nếu không có biện pháp phòng chống kịp thời sẽ có nguy cơ bùng phát gây hại thành dịch trên nhiều địa phương. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về năng suất lúa mùa do bệnh Lùn sọc đen gây ra bà con cần lưu ý như sau:


     - Cần kiểm tra đồng ruộng ngay, khi phát hiện cây có triệu chứng của bệnh Lùn sọc đen (cây bị biến dạng, cây lùn, lá xoắn lại và có màu xanh đậm, bộ rễ phát triển kém) cần báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời tiêu hủy kịp thời và phun thuốc trừ rầy để hạn chế việc lây lan của bệnh.


     Lưu ý: Việc phun trừ rầy phòng bệnh Lùn sọc đen có hiệu quả cao nhất trước ngày 30/7/2020. Về diện tích và kỹ thuật phòng trừ theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.


     - Với những diện tích chưa chăm sóc: Cần khẩn trương bón hết lượng phân thúc  nhằm cung cấp dinh dưỡng sớm, kịp thời cho lúa đẻ nhánh, tăng cường sức đề kháng cho cây lúa.Với ruộng gieo thẳng cần tỉa dặm sớm, đảm bảo mật độ, tạo độ thông thoáng cho ruộng, tạo cho cây lúa khỏe. Đồng thời, chú ý kiểm tra đối tượng rầy trên diện tích này.


     Lưu ý: Sử dụng NPK chuyên dung cho lúa (như loại 16:5:17, 12:5:10,…) và  không sử dụng phân bón đơn.


     - Về nước tưới đảm bảo đủ nước tưới dưỡng cho lúa đẻ nhánh khỏe, đẻ tập trung và tiêu úng kịp thời khi có mưa.Vụ mùa nắng nóng vì vậy không nên để nước quá lớn làm cây yếu, gây thối nõn. Trong trường hợp gặp mưa to gây ngập úng cần khẩn trương rút nước, khi lá lúa lộ ra cần phun ngay 1 số chế phẩm như: K-H, ET, Pennac P, Siêu lân,… để giúp cây nhanh phục hồi.


Tác giả : KS. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: