CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 19/6/2020

Cập nhật: 19/06/2020

    Lưu ý về Ngâm ủ mộng mạ

         

            Trong những ngày vừa qua thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao 30 – 390c ảnh hưởng lớn đến quá trình ngâm ủ mộng mạ. Để mộng mạ phát triển tốt, hạn chế hiện tượng thối mộng, rễ trong quá trình ngâm ủ giống cần chú ý một số biện pháp sau:


          Thời gian ngâm với lúa lai 12-16h, lúa thuần 24 - 48 giờ hoặc hơn tuỳ vào độ từng loại giống. Cứ ngâm đến khi hạt no nư­ớc (hạt sưng mép hoặc bẻ hạt thóc ra thấy đều một màu) thì đãi sạch chua, để ráo rồi gói vào bao vải, bao dứa thưa. Sau 8-10 giờ kiểm tra nếu hạt thóc khô thì tưới thêm nước, nếu thấy chua phải rửa sạch, để ráo và ủ tiếp đến khi hạt thóc nứt nanh đều thì xử lý mộng mạ như sau: Ngày ngâm nước, đêm vớt lên rải mỏng, làm như vậy khoảng 2-3 ngày đến khi mộng bằng 1/3-2/3 hạt thóc là  gieo.


Lưu ý:


- Trong quá trình ngâm cứ 6-8 giờ phải thay nước, rửa chua một lần. Tuyệt đối không để thóc bị chua, nhớt sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nảy mầm.


- Chủ động ngâm tăng 3-5% lượng giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày ở trà cuối để dự phòng khi thời tiết bất thuận gây úng ngập làm chết mạ, chết lúa.


Tác giả : KS. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: