CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Nông vụ Thái Bình
Bản tin nông vụ ngày 05/8/2020

Cập nhật: 05/08/2020

    Xử lý ngập úng và chăm sóc lúa mùa sau mưa lớn


     Trong những ngày qua, trời liên tục có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 30-70 mm, nơi cao như Thị trấn Tiền Hải 83 mm. Do vậy, có thể đã gây ngập úng trên các diện tích thấp trũng, nếu thoát nước chậm gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Để bảo vệ lúa mùa, các địa phương và bà con cần thực hiện khẩn trương một số biện pháp sau:

 

     - Cần phân lập diện tích bị ngập úng, chân ruộng trũng cục bộ khó thoát nước, đặc biệt lưu ý những diện tích lúa gieo cấy muộn, gieo sạ. Huy động mọi nguồn lực để tiêu úng, sử dụng các máy bơm có công suất lớn để thoát nước nhanh. Tuyệt đối không để cây lúa bị ngập lâu, nếu gặp nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng phát triển của cây lúa, thậm chí gây thối và chết lúa.

 

     - Với những ruộng trũng ngập sâu, cây lúa yếu thì ngay sau khi thoát được nước cần bón mỗi sào 10 – 15 kg vôi bột và phun các chế phẩm như KH, PennacP... kích thích bộ rễ phát triển, giúp cứng cây, phục hồi nhanh. Đồng thời, chú ý diệt Ốc bươu vàng và dùng tấm lưới nhỏ chắn ngang lỗ nước ra vào ruộng để hạn chế ốc di chuyển theo nước vào ruộng cắn phá.

 

     - Cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng và chủ động phòng trừ rầy lưng trắng là môi giới truyền bệnh Lùn sọc đen. Đặc biệt chú ý kiểm tra đối tượng rầy trên những diện tích lúa gieo sạ. Đồng thời phát hiện cây có triệu chứng của bệnh Lùn sọc đen (cây bị biến dạng, cây lùn, lá xoắn lại và có màu xanh đậm, bộ rễ phát triển kém) thì báo ngay cho cơ quan chức năng và nhổ bỏ, tiêu hủy kịp thời.

Tác giả : KS. Trần Thị Doanh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: