CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Phát triển kinh tế từ chăn nuôi gà sử dụng thức ăn viên khô tự chế từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương

Cập nhật: 24/03/2022

    Đến xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình hỏi về tình hình chăn nuôi gia cầm ở đây, mọi người đều nhắc ngay đến ông Trần Văn Hoạt (thôn Quỳnh Lang) là hộ chăn nuôi gà đã nhiều năm và mang lại hiệu quả kinh tế cao.



Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông nên ông luôn say mê với nghề chăn nuôi. Với suy nghĩ phải làm giàu trên chính quê hương mình, ông đã quyết tâm lập nghiệp bằng cách đầu tư vào chăn nuôi gà. Ban đầu do không có nhiều vốn ông chỉ nuôi khoảng 300 con gà thịt, cùng với việc đó chăn nuôi trong khu dân cư chật chội nên công tác vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo dẫn đến hiệu quả chưa cao. Năm 2010, được sự quan tâm ủng hộ của chính quyền địa phương, gia đình ông đã chuyển đổi toàn bộ diện tích canh tác kém hiệu quả để sang chăn nuôi gà và đào ao thả cá. Hiện nay, quy mô đàn gà của gia đình luôn duy trì từ 1.000 – 2.000 con.


Năm 2017, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, gia đình ông được tham gia mô hình “Sản xuất thức ăn viên khô tự chế từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương cho chăn nuôi gia cầm thương phẩm”. Thời gian đầu khi chưa nắm được công thức phối trộn thức ăn, Trung tâm đã cử cán bộ hướng dẫn, tư vấn giúp đỡ gia đình áp dụng các quy trình phối trộn thức ăn sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như thóc, ngô, cá, ốc… cũng như hướng dẫn các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng và phòng bệnh cho đàn gà. Bên cạnh đó, ông cũng không ngừng tìm hiểu, học hỏi và nghiêm túc thực hiện các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi nên việc chăn nuôi của gia đình ông ngày một phát triển.


Hiện nay, giá thức ăn công nghiệp đang tăng mạnh, giá các loại nguyên liệu chính của thức ăn chăn nuôi tăng trung bình từ 30 - 35%, nhưng giá đầu ra của vật nuôi khi xuất bán lại không cao, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh tế của người chăn nuôi. Tuy nhiên, do đã áp dụng thành thạo các công thức phối trộn thức ăn nên gia đình ông tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương và chủ động tạo ra thức ăn viên khô tự chế nên vẫn duy trì được quy mô nuôi gà từ 1.000 đến 2.000 con/lứa. Ông cho biết khi sử dụng thức ăn viên khô tự chế có thể giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg thức ăn so với thức ăn công nghiệp trên thị trường. Bên cạnh đó, thức ăn do gia đình tự chế luôn đảm bảo chất lượng kết hợp với nuôi gà thả vườn thay vì nuôi nhốt nên gà gia đình ông nuôi có chất lượng thịt thơm ngon, xuất bán được giá và được thị trường ưa chuộng. Nhờ áp dụng quy trình nuôi bằng thức ăn khô gia đình tự chế nên sau khi hạch toán trừ tất cả chi phí thu lãi khoảng 50 triệu đồng/lứa. Năm 2021, gia đình ông Hoạt nuôi 2 lứa gà thịt thương phẩm đã bán và thu lãi khoảng 100 triệu đồng.


Hiện nay, kinh tế gia đình ông Hoạt đã có nhiều khởi sắc, có rất nhiều hộ nông dân trong xã đến gia đình ông tham quan và học hỏi. Ông cũng rất hồ hởi chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đúc rút được trong quá trình phối trộn thức ăn khô cho gà, cũng như kinh nghiệm nuôi gà sao cho hiệu quả.


Theo ông Hoạt: “Nhờ Trung tâm Khuyến nông đã hướng dẫn kỹ thuật cũng như phương pháp chăn nuôi gà, phương pháp sản xuất thức ăn viên khô tự chế nên kinh tế gia đình đã khấm khá hơn. Chính vì thế, ông muốn giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn để họ có nghề ổn định, trang trải cho cuộc sống gia đình. Vì vậy, đã có rất nhiều bà con địa phương được ông giúp đỡ về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm chăn nuôi và đã có thể áp dụng cho gia đình để nâng cao thu nhập.


Tác giả : BSTY. Phạm Nguyệt Nữ
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: