CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Một số lưu ý trong phòng bệnh cho gia súc, gia cầm giai đoạn chuyển mùa Xuân sang mùa Hè

Cập nhật: 11/04/2022

    Thời điểm giao mùa từ mùa Xuân sang mùa Hè, thời tiết thay đổi đột ngột, từ se lạnh chuyển sang nắng nóng, độ ẩm không khí cao cộng với điều kiện vệ sinh môi trường chăn nuôi kém là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh, nguy cơ bùng phát các bệnh trên đàn vật nuôi thành dịch lây lan ra diện rộng như: Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; Tai xanh, Tụ huyết trùng trên đàn lợn; bệnh E. Coli ở cả gia súc gia cầm; bệnh Cúm gia cầm,… Để chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi có hiệu quả, người chăn nuôi cần lưu ý thực hiện tốt các biện pháp sau:



 

1. Về chuồng trại


- Sửa chữa, che chắn chuồng trại để ngăn mưa, tránh gió lùa, đảm bảo nền chuồng luôn khô ráo; dự phòng các vật liệu (bạt, bao tải, chăn cũ, phên…) để gặp khi mưa rào, dông gió chuyển mùa thì tiến hành che chắn chuồng nuôi và phủ ấm cho gia súc, gia cầm. Những ngày nhiệt độ tăng cao bất thường cần dãn đàn để đảm bảo mật độ nuôi cho phù hợp. Đối với gia súc, gia cầm non chưa có khả năng tự điều tiết thân nhiệt, cần phải nuôi trong chuồng úm hoặc quây úm. Trước khi nuôi đàn mới phải vệ sinh tiêu độc khử trùng và để trống chuồng ít nhất 15 - 20 ngày.


- Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chăn nuôi, định kỳ xử lý bằng hóa chất hoặc úp phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.


- Chất thải rắn như phân, rác, thức ăn thừa ... phải được dọn 2 - 3 lần/ngày, được xử lý bằng các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường như bể Biogas, hố ủ phân, đệm lót sinh học...


- Phát quang bụi rậm xung quanh, khơi thông cống rãnh, tránh để ẩm ướt,  hạn chế tối đa sự tồn tại của mầm bệnh.


- Thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát người và động vật trung gian ra vào khu vực chăn nuôi.


2. Về chăm sóc nuôi dưỡng


- Cung cấp đầy đủ thức ăn dễ tiêu, đảm bảo chất lượng và số lượng phù hợp với từng lứa tuổi của con vật. Tuyệt đối không sử dụng thức ăn đã ẩm, mốc, ôi thiu. Đối với lợn con tập ăn và gà con ở giai đoạn úm tốt nhất nên sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng và cho vật nuôi uống nước đủ sạch, hạn chế nước vương vãi ra nền chuồng. Nếu trong những ngày nhiệt độ lên cao hoặc thời tiết thay đổi cần bổ sung thuốc trợ sức, trợ lực cho con vật như: Chất điện giải, vitamin vào nước uống để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.


- Nuôi nhốt vật nuôi với mật độ vừa phải, nên chăn thả khi trời đã tan sương, có nắng ấm.

+ Gia cầm: Giai đoạn úm 50 - 60 con/m2, gia cầm 0,5 – 1kg từ 8 - 12 con/m2, gia cầm 2 – 3 kg từ 3 - 5 con/m2, gà đẻ nhốt 4 con/m2. Nên thả gia cầm ra vườn có cây xanh bóng mát vào những ngày nắng nóng.


+ Lợn: Đối với lợn nội, lợn lai nuôi chuồng hở: lợn nái, lợn có chửa cần 3 - 6 m2/con; lợn thịt 2 m2/con. Đối với lợn ngoại nuôi chuồng kín: lợn đực giống 4 - 5 m2/con, lợn nái cần 2 m2/con; lợn cái hậu bị 2 m2/con, lợn thịt 0,7 – 1,2 m2/con.


+ Trâu bò: Diện tích chuồng nuôi cá thể từ 4 - 5 m2/con, nếu nuôi nhiều thì diện tích cá thể trưởng thành là 2 m2/con, trâu bò tơ 1,5 m2/con, bê nghé  1 m2/con (không tính máng ăn máng uống). Ngoài diện tích chuồng nuôi thì diện tích sân chơi cho trâu bò cái 6 - 8 m2/con, bò tơ 4 – 5 m2/con, bê nghé 3 – 4 m2/con.


+ Dê: 1,8 - 2 m2/con.


3. Phòng bệnh


- Tăng cường vệ sinh chuồng trại, chất thải được thu gom và xử lý bằng các biện pháp phù hợp như Biogas, ủ phân, đệm lót sinh học... không để phân và chất thải ứ đọng nhiều sẽ sinh ra khí độc và phát sinh mầm bệnh. Nếu dùng đệm lót sinh học cần giảm độ dày của lớp đệm để tránh làm nhiệt độ tăng cao. Ngoài ra, bà con có thể sử dụng thêm các chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi trong chăn nuôi. Định kỳ 2 lần 1 tuần phun thuốc sát trùng toàn bộ chuồng trại và khu vực xung quanh để tiêu diệt mầm bệnh (một số loại thuốc sát trùng có chất lượng tốt, an toàn khi sử dụng như Vikol, Haniodin, Halamit...).


- Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, đặc biệt là gia súc, gia cầm mới tái đàn:


+ Đối với gia cầm tiêm các loại vắc xin Cúm gia cầm, Niu cát xơn, Gumboro, Dịch tả vịt, Viêm gan vịt, Tụ huyết trùng,...


+ Đối với lợn tiêm các loại vắc xin: Phó thương hàn, Dịch tả, Tụ dấu, Tai xanh, Lở Mồm Long Móng,...


+ Đối với Trâu Bò tiêm vắc xin Tụ huyết trùng, Lở Mồm Long Móng, Viêm da nổi cục,….


Lưu ý: Việc tiêm phòng cần thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật như bảo quản vắc xin, liều lượng, thời gian tiêm…để có hiệu quả cao sau khi tiêm phòng.


- Sử dụng kháng sinh (được phép sử dụng của cơ quan thú y) kết hợp dùng Vitamin, chất điện giải trộn vào thức ăn hoặc nước uống cho gia súc, gia cầm ăn, uống để phòng một số bệnh thường gặp trên đàn vật nuôi khi thời tiết thay đổi đột ngột, khi nhập, chuyển đàn.


- Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm vật nuôi bị ốm để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, tránh lây lan. Đặc biệt, với các bệnh đường hô hấp và tiêu hoá cần chủ động cho gia súc, gia cầm uống thuốc ở liều phòng bệnh khi thời tiết thay đổi.


- Chủ động khai báo khi có dịch với chính quyền địa phương, với Ban thú y xã để được kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc điều trị khi cần thiết. Không giấu dịch, không bán chạy, giết mổ gia súc, gia cầm bệnh, không vứt xác gia súc, gia cầm bệnh ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Tác giả : BSTY. PHạm Thị Thúy An
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: