CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh vào sản xuất nấm tại Thái Bình

Cập nhật: 05/12/2023

    Thái Bình là một trong những tỉnh đầu tiên của Đồng bằng Sông Hồng đưa nấm ăn vào sản xuất, song trước đây người dân chưa được tiếp cận và cũng chưa biết cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật vào sản xuất nên nghề sản xuất nấm còn ở quy mô rất nhỏ, sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Vì vậy, năng suất sản xuất thấp, chất lượng nấm không cao và không ổn định.


Hiện nay, đời sống người dân tăng cao, nấm đã và đang trở thành sản phẩm nông sản giá trị của nước ta. Nấm được ưa chuộng sử dụng nhiều trong bếp ăn nhà hàng và bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Tuy nhiên, việc trồng nấm tuy dễ mà khó vì đặc tính sinh trưởng của nấm phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm môi trường... nên nếu chỉ nuôi trồng nấm vào thời điểm môi trường thích hợp thì thời gian nuôi trồng nấm ngắn, năng suất lại không cao bởi môi trường thay đổi liên tục.


Từ năm 2020 đến 2023 để phát triển nghề trồng nấm của tỉnh, tận dụng nguồn nguyên liệu là rơm, rạ sẵn có của địa phương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã xây dựng "Mô hình sản xuất nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh tại Thái Bình". Mô hình đã thực hiện tại 10 xã thuộc các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy và Quỳnh Phụ.


Hệ thống tưới nước thông minh là hệ thống tưới được tích hợp bộ điều khiển tự động bao gồm: Hệ thống tưới phun sương trong nhà sản xuất nấm, hệ thống tưới phun mưa làm mát mái. Các hệ thống tưới nước kết nối với bộ điều khiển cảm ứng trên điện thoại thông minh có thể cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới tự động, đảm bảo được ẩm độ không khí thích hợp cho nấm sinh trưởng và phát triển.




Các chức năng chính của hệ thống:


- Chức năng giám sát: Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, ..


- Cảnh báo các điều kiện môi trường bất lợi: Khô, ẩm, nhiệt độ…


- Điều khiển theo chương trình tưới chính xác tại bất kỳ nơi đâu.


- Nhật ký theo dõi tình trạng của nấm hàng ngày.


- Báo cáo về điều kiện môi trường và hoạt động tưới hàng ngày.


Sau khi triển khai thực hiện mô hình, hiệu quả sử dụng hệ thống tưới nước thông minh ứng dụng vào sản xuất nấm tại Thái Bình như sau:


Hạn chế những thời điểm thời tiết không thuật lợi: Khi sử dụng hệ thống tưới nước thông minh trong nhà sản xuất luôn duy trì ẩm độ thích hợp từ 82 – 95%  thích hợp cho nấm sinh trưởng, phát triển. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, có thể kết hợp phun tưới nước đồng thời trong sản xuất và phun tưới mái, nhiệt độ có thể giảm từ 3 - 5ºC, đảm bảo duy trì nhiệt độ trong nhà sản xuất luôn dưới 320C.


Giảm được công sức và thời gian lao động: Bình quân tưới thủ công 02 lần/ngày, mỗi lần 1 giờ/10 tấn nguyên liệu; như vậy, mỗi đợt sản xuất 2,5 tháng phải sử dụng 18 công lao động tưới nước. Sử dụng hệ thống tưới nước thông minh mỗi lần tưới phun sương trong nhà chỉ mất 15 – 20 giây diện tích càng lớn càng tiết kiệm công lao động, hệ thống tưới làm mát mái tùy theo nhiệt độ từng thời điểm được cài đặt tưới tự động.


Tiết kiệm chi phí về điện, nước; tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương: Khi sử dụng hệ thống tưới nước thông minh lượng nước tưới được đồng đều, nhiệt độ làm mát trong nhà sản xuất được lưu lâu hơn nên tiết kiệm điện nước. Bên cạnh đó, việc làm phôi nấm cần lượng lớn rơm, rạ đây lại là nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương nên có thể tận dụng bớt được rất nhiều chi phí.


Tăng năng suất, chất lượng sản lượng nấm: Sử dụng hệ thống tưới nước thông minh tăng năng suất từ 9 - 12% so với sản xuất bình thường; lượng nước được tưới phù hợp nên nấm không bị úa, bảo quản lâu, không bị khô héo, ăn giòn thơm, không bị dai.


Tác giả : Ks. Dương Văn Vinh
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: