CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Mô hình nhân giống khoai tây Solara trên đất lúa

Cập nhật: 14/04/2014

    Những ngày đầu tháng 4, khi nông dân trong tỉnh khẩn trương bước vào chăm sóc lúa xuân, phòng trừ sâu bệnh giúp lúa phục hồi sau rét thì nhân dân thôn Ri Phúc, xã Thụy Phúc (Thái Thụy) lại khẩn trương làm đất trồng thêm một vụ dưa gang trước khi bước vào gieo cấy lúa mùa. Bởi trước đó người dân vừa thu hoạch xong vụ khoai tây xuân. Ðây là một niềm vui mà ít địa phương trồng khoai giống có được trong điều kiện khắc nghiệt của vụ xuân năm nay.
Thu hoạch giống khoai tây Solara.

Vụ khoai năm nay bà Ðặng Thị Bắc cầm chắc trong tay gần 14 triệu đồng, gấp nhiều lần cấy lúa. Bà cho biết: “Nhà tôi có 4 sào 5 thước, vụ xuân này nghe cán bộ xã vận động, đã trồng hết khoai tây. Mặc dù cuối vụ phải phun phòng bệnh mốc sương để giữ lá nhưng năng suất khá lắm. Tổng cộng nhà tôi được 58 bao (1 bao bằng 30kg).

Ðây là mô hình nhân giống khoai tây trên đất trồng lúa vụ xuân của Trạm Khuyến nông Thái Thụy, thực hiện công thức luân canh 4 vụ: Khoai tây đông xuân - dưa hè - lúa mùa - cây vụ đông phục vụ chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Với mục tiêu chuyển đổi cây trồng có hiệu quả thấp (cây lúa) sang những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, cây khoai tây là một trong những giải pháp tốt, cung ứng giống chất lượng phục vụ mục tiêu phấn đấu mở rộng diện tích khoai tây lên 5.000 ha vào năm 2015 của tỉnh. Mô hình lần đầu tiên được thực hiện trên cánh đồng thôn Ri Phúc với diện tích 2 ha. Nguồn giống là khoai Solara (Ðức) được nhập nội.

Ông Lê Xuân Cảm, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Nhận mô hình này chúng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì có mô hình sẽ giúp nông dân chuyển hướng sản xuất, thu lại hiệu quả cao hơn cấy lúa nhưng lo là thời tiết năm nay mưa ẩm nhiều, khoai tây dễ bị mốc sương nặng. Cuối vụ chuẩn bị thu hoạch thì mưa liên tục, ruộng sũng nước chỉ lo khoai giống bị thối, bị ghẻ thì sang năm không thể “tái cơ cấu” được nữa. Bây giờ nhà nào cũng thu được trên 5 tạ/sào chúng tôi phấn khởi lắm. Có rất nhiều nhà thu hoạch trên chục triệu đồng như hộ ông Ý, bà Bắc, ông Lý, ông Cảm...

Thành công của mô hình có ý nghĩa rất lớn, mang lại giống tốt cho vùng sản xuất khoai hàng hóa, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nông dân, là bước đột phá cho “chiến dịch” tái cơ cấu trong những năm tiếp theo. Nhận thức được điều này, ông Nguyễn Công Ý cho biết: “Thương lái đến thu mua tận ruộng, giá cao hơn chúng tôi cũng không bán. Phải giữ chữ tín để năm sau lại được trồng khoai giống chứ”.                            
Tác giả : Ks. Mai Thị Thu Hương - TTKNKNKN Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: