CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Những lưu ý chăm sóc lúa vụ xuân 2015

Cập nhật: 27/02/2015

    Theo khuyến cáo nghành nông nghiệp,vụ xuân năm nay nghiêng về vụ xuân ấm và khô hạn, như vậy lúa có thể sinh trưởng phát triển nhanh hơn mọi năm; nhiều sâu bệnh hại và cuối vụ có thể lúa đói ăn. Để ứng phó với điều kiện bất thuận giúp cho cây lúa khỏe mạnh, cho năng suất cao bà con cần lưu ý một số vấn đề kỹ thuật sau:

1. Chế độ nước tưới: Khâu điều tiết nước rất quan trọng  nó có thể quyết định đến hiệu lực phân bón và phòng trừ sâu bệnh sau này.

-Với lúa cấy:  Vụ xuân nên lấy nước làm áo, sau cấy luôn giữ một lớp nước nông trên mặt ruộng: vừa giữ ấm cho cây nhanh bén rễ hồi xanh đồng thời thuân lợi cho việc sử dụng thuốc trừ cỏ và ốc biêu vàng.

-Với lúa gieo thẳng: Sau gieo cần giữ ẩm mặt ruộng vừa giữ ẩm cho lúa, vừa diệt cỏ dại và giúp cây con nhanh bán rễ, rễ ăn sâu nhanh khoẻ mập. Khi cây đạt 2,5 - 3 lá thật đưa nước láng chân, bón nhử bằng NPK chuyên thúc cho lúa hoặc 1-2 kg đạm Ure/sào và tỉa dặm. Khi lúa bắt đầu đẻ nhánh thì bón phân thúc như lúa cấy.

Từ khi cây lúa bắt đầu đẻ nhánh (cả lúa cấy và lúa gieo thẳng) thực hiện phương chân tưới nước theo công thức nông - lộ - phơi: tưới nông và giữ ẩm xen kẽ để tạo điều kiện cho mùn giun phát triển, giúp lúa đẻ nhánh sớm, đẻ khỏe, đẻ tập trung; không để ruộng khô, mất lấm cỏ sẽ mọc nhiều. Khi lúa đẻ nhánh kín đất tháo cạn nước để lộ chân chim giúp rễ lúa ăn sâu sẽ tăng khả năng chống đổ của cây.

2. Dặm tỉa

Bà con không nên để ruộng quá dày lúa sẽ đẻ ít, tỷ lệ bông hữu hiệu thấp sâu bệnh nhiều. Đồng thời nên dặm vào những chỗ cây chết, cây yếu để sớm ổn định mật độ.

     - Với lúa gieo thẳng: Nếu gieo vãi tay thì mật độ để cây-cây: 8 - 12 cm, sạ hàng: 18 - 20 dảnh/mét dài, đảm bảo xung quanh 100 dảnh/m2 là vừa.

     - Với lúa cấy: Những giống đẻ khoẻ như lúa lai, BC15... mật độ 30-35khóm/m2, 1-2 dảnh/khóm; đối với giống lúa đẻ trung bình như Q5, TBR1... mật độ 35 – 40 khóm/m2,  2- 3 dảnh/khóm.

Lưu ý: việc tỉa dặm tỉa nên kết thúc càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước khi cây lúa đạt 4 lá. Vì qua theo dõi thấy khi cây ra lá thứ 4 đã cho đẻ nhánh và những cây nhánh đẻ sớm sau này sẽ cho năng suất cao.

3.Phân bón và kỹ thuật bón phân  



 

Ngoài phân bón lót ra thì bà con nên bón thúc bằng các loại phân NPK chuyên dùng có hàm lượng đạm và kaly cao như Văn Điển; Lâm Thao; Ninh Bình ….Cần bón thúc sớm để lúa đẻ nhánh nhanh, đẻ nhiều và cũng kết thúc đẻ nhánh sớm. Nếu bón muộn (đặc biệt những năm ấm), lúa sẽ đẻ nhánh lai rai, bông bé, ít bông, nhánh đẻ sau không tạo thành bông tạo điều kiện sâu bệnh gây hại nhiều. Bà con bón ngay khi lúa bắt đầu đẻ nhánh. Lượng khoảng  12-16 kg/sào.

Để ứng phó với điều kiện vụ xuân ấm nên bón thúc làm 2-3 lần tùy điều kiện cụ thể đặc biệt là ruộng mỏng màu rão nước như chân diệc mạ, chân cấy lúa xen màu, cụ thể như sau:

-Lần 1: sau khi lúa ra lá non, nhổ lên có rễ trắng và nhiệt độ trên 150C cần bón thúc ngay với lượng 8-10kg/sào.

-Lần 2: Khi lúa đứng cái làm đòng,  bón hết lượng phân còn lại.

Để hạn chế hạn chế hiện tượng mất phân do bay hơi và rửa trôi cần bón phân thúc ngay khi mặt ruộng đủ ẩm. Bón xong một hai ngày sau mới đưa nước vào ruộng.

4.Một số vấn đề khác

-Chủ động phòng trừ ốc bươu vàng và cỏ dại: Do ấm nên ốc sinh sản nhanh gây hại cho lúa non, nhất là những ruộng có nhiều nước. Nếu ít nên bắt thủ công nhiều dùng thuốc trộn với phân bón hoặc cát để vãi.

 Lưu ý: Khi sử dụng thuốc ruộng lúa phải có mực nước nông tuyệt đối không để ruộng quá cạn hoặc quá lớn gây hại cho lúa. Sau phun, rắc thuốc cần giữ lớp nước nông đều khắp mặt ruộng trong vòng khoảng 5-7 ngày để tăng hiệu lực của thuốc.

-Thuốc trừ cỏ: Vụ xuân ấm, có mưa phùn cỏ mọc rất nhanh do đó nếu không diệt trừ cỏ dại tốt vừa là nơi trú ngụ sâu bệnh và cạnh tranh dinh dưỡng của cây lúa.

Với lúa gieo thẳng: phun thuốc tiền nảy mầm ngay sau khi gieo xong bằng các loại thuốc  như Sofit, Prefif... nồng độ và liều lượng như hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất và luôn giữ  ruộng đủ ẩm trong 5 – 7 ngày.

Với lúa cấy:  Khi sử dụng thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm cần lưu ý mực nước nông đều khắp mặt ruộng.

Lưu ý: Khi mật độ cỏ lồng vực quá cao nên sử dụng thuốc trừ cỏ đặc trị như Ankill...

Tác giả : Ks. Mai Thị Thu Hương TTKNKNKN Thái Bình
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: