CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Công tác chuẩn bị tái đàn vật nuôi

Cập nhật: 18/01/2017

    Trong chăn nuôi công tác vệ sinh phòng bệnh đóng góp một phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất của đàn vật nuôi. Để chuẩn bị cho việc tái đàn vật nuôi bà con cần thực hiện tốt một số công việc như sau:

1.     Chuẩn bị và vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi

Sau khi xuất bán sản phẩm chăn nuôi bà con cần có thời gian  để trống chuồng từ 15 – 21 ngày, trong thời gian để trống chuồng bà con tranh thủ vệ sinh tiêu độc chuồng nuôi và toàn bộ khu vực chăn nuôi. Kiểm tra gia cố lại chuồng nuôi: như mái chuồng phải đảm bảo không bị giột nát, tường và nền chuồng phải phẳng làm bằng vật liệu dễ vệ sinh, sát trùng. Cửa sổ, rèm che đảm bảo không bị mưa tạt, gió lùa. Kiểm tra lại hệ thống chụp sưởi chuồng nuôi, hệ thống cấp nước, hàng rào, tường bao quanh khu vực chăn nuôi cũng như cổng ra vào, hố sát trùng trước cửa chuồng nuôi. Vệ sinh rửa sạch toàn bộ các dụng cụ chăn nuôi như máng ăn, máng uống, quạt, chụp sưởi, phương tiện vận chuyển, xô, chổi, xẻng, ... sau đó phơi khô khi trời có nắng rồi phun hóa chất khử trùng. Dọn sạch các chất thải trong chuồng nuôi, sau đó rửa sạch nền, tường chuồng nuôi.

Đối với các chất thải rắn như: Các loại chất độn chuồng trấu, rơm rạ, lá cây…Bà con có thể thu gom lại và xử lý bằng cách như đốt, ủ nhiệt sinh học để tiêu diệt mầm bệnh .

Đối với các chất thải lỏng: phân nước tiểu của gia súc, gia cầm cần được xử lý qua bể Biogas, còn gia đình nào chưa có bể biogas thì xử lý bằng cách ủ nhiệt sinh học.

Cách ủ: Bà con thu gom phân, chất độn chuồng lại thành đống. Cứ 100 kg phân, chất độn chuồng ủ với 2 – 3 kg vôi bột, hoặc lân super. Nếu hỗn hợp khô thì tưới vào một ít nước để cho đủ ẩm. Sau đó bà con có thể cho vào hố ủ hoặc bao nylon buộc chặt hay đậy kín lại, với thời gian từ 1,5 - 2 tháng có thể mang đi bón cho cây trồng. Sau khi đã dọn và rửa sạch các chất thải trong chuồng nuôi bà con quét nước vôi từ tường xuống dưới nền. Khi nước vôi đã khô bà con phun hóa chất khử trùng bên trong, bên ngoài chuồng nuôi và xung quanh khu vực chăn nuôi bằng một trong các lại thuốc khử trùng sau: Bencocid, BKA, paccoma…Các chất khử trùng này cần được pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Lưu ý: Hiệu quả tiêu độc sẽ được triệt để khi việc tiêu độc được bà con thực hiện lặp lại 3 lần trong thời gian trống chuồng.

Sau khi khử trùng lần cuối sau 72 giờ mới tiến hành thả gia súc mới vào trong chuồng nuôi.

2.     Lựa chọn nhập mua con giống

Bà con nên chọn mua con giống ở những cơ sở giống đáng tin cậy có nguồn gốc, lý lịch rõ ràng, con giống phải an toàn dịch bệnh và có xác nhận kiểm dịch của cơ quan thú y cấp.

Khi nhập mua con giống về cần nuôi cách ly ít nhất 2 tuần và thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin theo quy định của cơ quan thú y.

3.     Chuẩn bị thức ăn, nước uống

Đối với thức ăn, nước uống chuẩn bị phải đảm bảo cung cấp đầy đủ theo đúng chủng loại, giai đoạn và đối tượng của đàn gia súc, gia cầm. Và bổ sung các loại thuốc trợ sức, trợ lực để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

 Trên đây là “ Công tác chuẩn bị tái đàn vật nuôi”. Kính mong người chăn nuôi thực hiện triệt để các biện pháp nêu trên./.

Tác giả : Ks.Phạm Thị Xuyên - TTKNTB
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: