CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Kết quả mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP năm 2016

Cập nhật: 13/04/2017

    Nhằm hạn chế dịch bệnh, tạo sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, năm 2016 được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã thực hiện mô hình “Nuôi tôm Thẻ chân trắng theo quy phạm VietGAP” tại 05 hộ thuộc hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải.

Nghề nuôi  thủy sản nước mặn, lợ Thái Bình đang phát triển mạnh về Tôm thẻ chân trắng do đối tượng này có thể nuôi được ở mật độ cao và nuôi được nhiều vụ trong năm. Tuy nhiên ngoài những rủi ro do ô nhiễm và dịch bệnh, người nuôi còn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, giá bán bếp bênh nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Nhằm hạn chế  dịch bệnh, tạo sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, năm 2016 được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã  thực hiện mô hình “Nuôi tôm Thẻ chân trắng theo quy phạm VietGAP” tại 05 hộ thuộc hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải. Sau 05 tháng triển khai mô hình đã có những kết quả về chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và những tiêu chí VietGAP được chứng nhận.

Các hộ tham gia thực hiện mô hình đều tuân thủ theo qui phạm VietGAP đã được tập huấn và chỉ đạo của cán bộ kỹ thuật kết quả thu hoạch như sau:

+ Tỷ lệ sống trung bình toàn dự án: 64,6%

+ Cỡ thu hoạch trung bình: 25g/con.

+ Sản lượng: 24.708 kg/2ha. Năng suất: 12,3 tấn/ha

+ Hệ số thức ăn trung bình 1.25.

+ Lãi ròng: 925.967.500 đồng/ha

Đối với mô hình nuôi theo qui phạm thực hành VietGAP môi trường ao nuôi ổn định. Sản phẩm nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dễ tiêu thụ và giá bán cao hơn.

Công tác tập huấn, hội thảo, tổng kết nhân rộng mô hình.Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã tập huấn cho 60 lượt người có nhu cầu tìm hiểu quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP và những tiêu chí, quy phạm VietGAP. Tổ chức hội thảo và tổng kết mô hình với 100 lượt gồm các hộ nông dân, cán bộ kỹ thuật, cán bộ chuyên môn, lãnh đạo các xã tham gia mô hình, các hội nghị tập huấn, hội thảo, tổng kết đều đáp ứng được nội dung yêu cầu của dự án đề ra.


Về những nội dung mô hình đã hướng theo VietGAP: Địa điểm triển khai đều nằm trong vùng quy hoạch, các chủ hộ đã tuân thủ quy định nhà nước về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, có đầy đủ hồsơ ghi chép tại mô hình như: Hồ sơ ghi chép về mua các sản phẩm để thực hiện mô hình, nhật ký ghi chépđầy đủ tất cả các bước kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi như: Bản đánh giá mối nguy an toàn bệnh dịch,an toàn môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn lao động. Ghi chép di chuyển thủy sản, ghi chép thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm....

Qua kết quả mô hình kết hợp với hội thảo, tuyên truyền và phổ biến của cán bộ kỹ thuật, bà con ngư dân thấy rõ lợi ích của việc nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy phạm VietGAP. Từ đó, mô hình có chiều hướng nhân rộng./.

 

Tác giả : Ks. Bùi Văn Trụ
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: