CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Tin Tức khuyến nông
Chúc mừng năm mới Xuân Kỷ Hợi 2019

Cập nhật: 28/12/2018

    Những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, cực đoan, không theo quy luật như rét đậm, rét hại, mưa bão,… đã tác động trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, các đối tượng sâu bệnh hại, dịch hại cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ và diễn biến khó lường như: Dịch bệnh Lùn sọc đen trên cây lúa, bệnh đốm trắng trên tôm thẻ, dịch tả lợn Châu Phi…Nhưng với sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của các cấp, các ngành, năm 2018 quy mô sản xuất tiếp tục được mở rộng, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế kịp thời nên sản xuất nông nghiệp vẫn đạt kết quả khả quan. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao và vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng 10,53% so với năm 2017, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 3,97%;


     Cùng với những khó khăn chung của ngành, năm 2018 cũng là một năm có nhiều biến động với Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đó là sự thay đổi lãnh đạo quản lý, sáp nhập đơn vị, chuyển trụ sở làm việc, …Vượt lên mọi khó khăn đó, bám sát vào các chủ trương, chính sách của tỉnh, định hướng của ngành, các chương trình khuyến nông của Trung tâm vẫn luôn được chú trọng và hoàn thành tốt trên mọi lĩnh vực. Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan truyền thông truyền tải hàng trăm chương trình khoa giáo, thời sự, phát thanh, phóng sự… tới bà con nông dân; Xuất bản trên 2000 cuốn tạp chí Bản tin Khuyến nông phổ biến tuyên truyền các kiến thức về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, các hoạt động của trung tâm, các gương sản xuất giỏi, các mô hình tiên tiến điển hình phục vụ chuyển đổi cơ cấu ngành...


     Bên cạnh đó, năm 2018 Trung tâm còn khảo nghiệm trên 300 lượt giống lúa gồm bộ lúa thuần, lúa lai, lúa nếp, lúa Japonica...; nhiều chủng loại cây trồng khác cũng được đưa vào khảo nghiệm như: Khoai tây, ngô, lạc, đậu tương...; Qua quá trình theo dõi, đánh giá đã lựa chọn, đề xuất các giống mới đưa vào cơ cấu của tỉnh như: giống lúa Đài thơm 8, Lộc trời 183, Kim Cương 111, TBR279, QL301, J15...;  Giống ngô HQM2000, PACER15014, PAC164,…; Giống khoai tây Essme, Markie, Actric,...; Giống lạc SVL1, L31,…; Giống đậu tương ĐT 32, DDT33,...


     Ngoài ra, các tiến bộ kỹ thuật mới, phân bón mới, con giống mới... cũng được đưa vào khảo nghiệm, trình diễn như: Mô hình sử dụng phân vi sinh Azotobacterin thay thế phân hóa học, mô hình sản xuất thức ăn viên khô tự chế có phối trộn thảo dược cho gia cầm, mô hình chăn nuôi vịt Biển 15 an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao bán nổi, mô hình nuôi tôm Sú bán thâm canh đảm bảo an toàn thực phẩm, mô hình liên kết nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm... các mô hình đã xác định khả năng thích nghi, phù hợp với vùng sinh thái, từ đó nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro khi đưa vào sản xuất, chăn nuôi.


     Chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn cũng phát huy tính hiệu quả; hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật cho đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, nông dân được triển khai, từng bước đã giúp người nông dân có điều kiện tiếp cận với khoa học kỹ thuật mới, đổi mới tư duy sản xuất để áp dụng ngay tại chuồng, ao, ruộng, vườn nhà mình.


     Công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học được chú trọng. Trung tâm đã ứng dụng thành công kỹ thuật sinh sản nhân tạo giống cá Trắm đen, góp phần chủ động nguồn giống, khôi phục và bảo tồn đa dạng sinh học nguồn lợi cá Trắm đen tự nhiên tại Thái Bình. Năm 2018 Trung tâm bắt đầu triển khai đề tài “Khảo nghiệm, tuyển chọn và hoàn thiện quy traình kỹ thuật trồng một số giống cây Khoai tây, Lạc để bổ sung vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh Thái Bình”.


     Chương trình sản xuất củ giống khoai tây siêu nguyên chủng bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào kết hợp phương pháp ngắt ngọn, trồng cây trực tiếp trên nền giá thể, ngoài vườn ươm, vụ đông 2018 dự kiến sẽ sản xuất được 65.000-70.000 củ khoai tây sạch bệnh. Chương trình này hi vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho việc chủ động dần nguồn giống sạch bệnh cho tỉnh, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả khi sản xuất cây khoai tây.


     Các chương trình khuyến nông đã góp phần tạo ra diện mạo mới cho vùng nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động trong nông nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân khu vực nông thôn, góp phần xây dựng thành công mô hình nông thôn mới tại các địa phương.


     Năm 2019, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như: Cơ sở vật chất, kỹ thuật không đáp ứng được điều kiện làm việc, khu ứng dụng công nghệ sản xuất không còn, các trạm Khuyến nông chuyển về các huyện, thành phố. Tuy nhiên, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và của các tổ chức, đơn vị, địa phương, cùng với việc phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, công, nhân viên chức, Trung tâm Khuyến nông sẽ thực hiện đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động khuyến nông. Thực hiện hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, thông tin, truyền bá kiến thức và đào tạo tay nghề cho nông dân gắn với thực hành sản xuất nông nghiệp tốt; sản xuất có chứng nhận; sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sinh học; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng công nghệ bán tự động, tự động trong nông nghiệp… để phù hợp với chỉ đạo của Bộ, của Tỉnh, nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.


     Mừng năm mới Xuân Kỷ Hợi 2019, thay mặt Ban Giám đốc, cán bộ, viên chức và người lao động của Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, tôi xin chúc ngành nông nghiệp tỉnh nhà nói chung, bà con nông, ngư dân nói riêng một năm mới khởi sắc mới, đột phá mới, chúc Quý bạn đọc năm mới AN KHANG – THỊNH VƯỢNG./.

Tác giả : GĐTT. Trần Minh Hưng
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: