CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Chiêm nghiệm vụ lúa xuân 2014

Cập nhật: 17/03/2014

    Tranh thủ lúc nông nhàn, sưu tầm một số kinh nghiệm dân gian và chiêm nghiệm cho vụ lúa xuân 2014.

- Mùa Đông 2013 ít rét, cỏ, rạ, éo lúa mọc nhiều vừa  hao phí nguồn dinh dưỡng trong đất, vừa là nguồn sâu bệnh hại vụ lúa xuân 2014. Hơn nữa. đầu vụ ẩm ướt nên hầu như cac nơi không cày ải được; cũng may một số nơi vớt vát được chút ải muộn. Như vậy vụ lúa xuân có thể nhiều sâu bệnh và việc đầu tư phân bón phải tăng hơn cac năm trước.

- Đêm 14,15 tháng 8 (âm lịch) mất trăng “ Bát nguyệt thập ngũ vân nhà Nguyệt, lai tuế nguyên tiêu vũ đả đăng”. Nghĩa là đêm rằm tháng 8 nhiều mây thì giêng hai năm sau sẽ nhiều mưa ẩm. Ẩm ướt kèm thiếu nắng, không chỉ bệnh đạo ôn nhiều mà cây trồng cũng sinh trưởng chậm.

- Tiết Đông chí: “Thiên tình khó coi, Trời tạnh mà không mặt trời”, năm nay nắng cả ngày, tức là “đoản trời”, nông nghiệp chăc phải đương đầu với nhiều dịch hại.

- Ngày tết Nguyên Đán:“Tuế tiêu mông hắc tứ biên thiên” Nghĩa là lúc giao thừa có vài hạt mưa xuân, sau đó mây đen phủ kín bốn phương trời thì thuận cho Nông nghiệp lắm. Năm nay lại nắng, ấm cả ngày nên nông dân khá vất vả, “lo tâm khổ tứ” mới nên công.

- Tiết Lập Xuân: Nếu lập xuân sau ngày tết nguyên đán thì: “Lập xuân nhất nhật noãn, Sát đống bách điểu noãn” . Nghĩa là ra Giêng, ngày lập xuân nắng nóng thì sau đó sẽ còn rét đậm (rét chết trứng chim). Thực tế đợt rét đột ngột từ 10-15/2 và 18-22/2 đã làm trên 3.000ha lúa mới gieo, cấy bị thiệt hại khó hồi phục.

Tuy khó khăn vất vả nhưng nhiều hy vọng:

- Ngày tết Nguyên đán năm Quý NGọ nhằm ngày Nhâm Dần, theo Ngọc hạp thì năm nay “Mễ mạch tiện”  tức thóc gạo nhiều, có thể được mùa.

-  Phần đầu cuốn Ngọc hạp có câu: “Lập xuân sao được suốt ngày tạnh cho; Lập xuân tạnh thì được mùa”... Năm nay Lập xuân tạnh cả ngày nên có thể được mùa lúa.

- Rằm tháng giêng là tết Thượng nguyên: “Thượng nguyên ngày nắng chang chang, Quả hoa năm ấy mại đàng tốt tươi”. Như vậy năm nay có thể cả lúa và hoa quả cũng được mùa.

- Năm nay đầu vụ xuân thời tiết khá thuận, mạ nền cứng sinh trưởng rất tốt. Song không được rèn luyện trong giá rét nên khi cấy ra ruộng gặp rét đột ngột, chế độ nước không hợp lý nên bị thiệt hại khá nhiều. Hơn nữa, trời lại ẩm nhiều, thiếu nắng nên lúa chậm sinh trưởng, chăm bón khá vất vả, thậm chí nhiều ruộng phải gieo cấy lại. Kinh nghiệm những năm dầu vụ khó khăn thì hay được mùa..

 Như vậy Vụ Xuân 2014  nhiều cơ hội được mùa. Tuy nhiên phải làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ cây lúa. 

Tác giả : KS Nguyễn Tiến Chinh - Phòng chuyển giao TBKT
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: