CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Sản xuất chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết Ất Mùi

Cập nhật: 27/01/2015

    Trong thời gian từ tháng 5/2014 trở lại đây giá thực phẩm chăn nuôi tăng cao, người chăn nuôi có lãi. Hộ chăn nuôi tập trung đầu tư, tăng đàn nên số lượng đầu vật nuôi khá cao.

Đa số các hộ chăn nuôi đã thực hiện tốt quy trình chăn nuôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên có một bộ phận nhỏ người chăn nuôi muốn thu lợi bất chính hoặc do thiếu hiểu biết bị lôi kéo nên có tư tưởng sử dụng chất tạo nạc (như clenbuterol, salbutamol) và một số kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi. Các chất cấm này không bị phân hủy khi nấu chín, tích tụ lại trong thịt, trứng, sữa, nên có nhiều tác hại đến sức khỏe con người khi sử dụng những loại thực phẩm này.

Bên cạnh đó, theo nghị định 119/2013/ND – CP ngày 9/10/2013 của Thủ tướng Chính Phủ thì các cá nhân buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 100.000.000 đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung tùy theo mức độ vi phạm, các tổ chức vi phạm bị phạt gấp đôi.

Để phát triển chăn nuôi bền vững và đảm bảo an toàn thực phẩm, vì chính lợi ích của người chăn nuôi và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng thì người chăn nuôi cần:

- Thực hiện tốt quy trình chăn nuôi.

- Tuyệt đối không sử dụng các chất cấm như hormon tăng trưởng (clenbuterol, salbutamol), nguyên liệu thức ăn bổ sung khác có nguy cơ chứa chất kích thích tạo nạc như premix vitamine-khoáng, men tiêu hóa, thức ăn bổ sung lạ… có quảng cáo công dụng kích thích sinh trưởng, tạo nạc  và một số kháng sinh cấm trong chăn nuôi.

- Đối với các loại kháng sinh và hóa chất được phép sử dụng trong chăn nuôi thì cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, dùng đúng cách và tuân thủ nghiêm thời gian ngừng sử dụng trước khi xuất bán theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y không được sử dụng, kinh doanh và lôi kéo người chăn nuôi sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi./

Tác giả : BSTY. Bùi Thị Chuyên - TT KNKNKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: