CHÀO MỪNG QUÝ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Lịch sử khuyến nông
Chức năng nhiệm vụ
Kết quả nghiên cứu
Trồng trọt
Chăn nuôi
Thủy sản
Trồng trọt
Chăn Nuôi
Thủy Sản
 
Hỏi & đáp
Số lượt truy cập:
 

Kinh nghiệm nhà nông
Chăm sóc và quản lý đàn cá nuôi sau thả giống

Cập nhật: 20/04/2016

    Trong nuôi trồng thủy sản ngoài khâu cải tạo ao, chọn và thả giống, thì việc chăm sóc và quản lý đàn cá nuôi đóng vai trò hết sức quan trọng đến năng suất, hiệu quả kinh tế của cả vụ nuôi.

1. Chăm sóc

- Tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho cá bằng cách sau:

+ Đối với phân hữu cơ (phân lợn, phân gà, phân trâu bò) đã được ủ kỹ với 3% - 5% vôi bột trong 15 ngày - 20 ngày, cứ 5 - 7 ngày bón 1 lần, với lượng 8 - 10 kg phân/100m2 ao.

+ Đối với phân vô cơ NPK bón 0,3 - 0,5 kg. Tuy nhiên khả năng giữ màu của phân vô cơ kém, lại dễ thấm theo nước vì vậy hạn chế bón, chỉ nên sử dụng trong trường hợp ao khó gây màu nước.

+ Đối với phân xanh: là các loại cây xanh không có tính độc, đắng như cây đỗ, lạc, khoai lang... được bó thành từng bó dìm xuống các góc ao với lượng 20 - 30 kg cho 100m2 ao, sau 7 - 10 ngày cây xanh thối rữa thì vớt xác lên, thay bó mới. Phân xanh có tác dụng làm tăng chất dinh dưỡng trong nước.

Trong quá trình bón phân bà con lưu ý: lượng phân bón còn tùy thuộc vào số lượng, cơ cấu đàn vật nuôi, vùng nước và thời tiết để tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường ao nuôi hoặc thiếu thức ăn làm cho cá gầy đi, chậm phát triển.

- Thức ăn tinh: có thể cho một số loại thức ăn như cám gạo, ngô, đậu… Thức ăn tinh phải được phối trộn, nấu chín giúp cá tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt.

- Đối với những loài cá nuôi với hình thức công nghiệp thì tùy từng giai đoạn mà chọn kích cỡ thức ăn cho phù hợp, cho ăn với lượng 5 - 7% trọng lượng đàn cá, độ đạm phải đảm bảo từ 18 - 30%.

 - Làm khung tre nổi với diện tích khung tùy thuộc vào diện tích ao, cứ 100m2 ao thì làm 1m2 khung, cố định một chỗ cho cá ăn và cố định thời gian cho ăn trong ngày. Từ đó, biết được sức ăn của cá để điều chỉnh cho phù hợp.

2. Quản lý

- Luôn duy trì nước ao có màu xanh nõn chuối hay màu xanh vỏ đỗ.

- Cần thường xuyên kiểm tra bờ ao, đăng cống xem có bị rò rỉ không để kịp thời tu sửa, nhất là vào mùa mưa lũ, mực nước dâng cao.

- Định kì thay nước vào ao để tạo môi trường tốt cho cá hoạt động, cứ 20 - 25 ngày thay 1 lần với lượng nước bằng 1/3 lượng nước có trong ao.

- Cần thường xuyên quan sát tình trạng cá xem có biểu hiện bất thường gì không để xử lý kịp thời, đặc biệt vào ban đêm và sáng sớm khi lượng oxi hòa tan trong ao thấp cá dễ nổi đầu.

3. Phòng bệnh cho cá

- Định kì 2 tuần bón vôi bột một lần với lượng 2 - 3 kg/100m3 nước để xử lý môi trường ao nuôi.

- Bổ sung thêm vitamin C vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho cá.

- Định kì cho cá ăn thuốc phòng như KN 04-12 hoặc thuốc Tiên đắc 1, cho ăn liên tục 3 - 5 ngày.

Tác giả : ThS. Lê Thị Hà - TTKN
 
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM KHẢO NGHIỆM KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ THÁI BÌNH
Địa chỉ: Phường Phú Khánh - Tp Thái Bình - Tỉnh Thái Bình. Điện thoại: 0363.831.842, Fax:0363.831.842. 
Email
: